Sunset Industry เริ่มส่งสัญญาณแล้ว ยักษ์น้ำมันซาอุ ครึ่งปี2019ยอดตก12%

อุตสาหกรรมน้ำมันอยู่ในช่วงอาทิตย์อัสดง เป็นสิ่งที่ทั่วโลกคาดการณ์มาหลายปีแล้ว และวันนี้มีภาพที่ชัดเจนขึ้นจากรายงานยอดขายน้ำมันของ Saudi Aramco ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก

ผลปรากฎว่า ครึ่งปี 2019 ซาอุดิ อารามโค่ มีรายได้จากอุตสาหกรรมน้ำมันรวม 46,900 ล้านดอลลาร์ โดยตกลงจาก 53,020 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หมายถึงรายได้ลดลงประมาณ 12%

ซาอุดิ อารามโค่ ไม่ได้พึ่งพารายได้จากการขายน้ำมันโดยตรงเพียงอย่างเดียว มีรายได้จากช่องทางอื่นอีกมาก โดยตัวเลขรวมจากทุกภาคส่วน ครึ่งปี 2019 มีรายได้ 163,880 ล้านดอลลาร์ ตกลงมาจาก 167,680 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ตามรายงานแจ้งว่า สาเหตุเกิดจากราคาน้ำมันที่ตกต่ำลง และการลดยอดการผลิต

แต่สาเหตุที่แท้จริง คือ การใช้น้ำมันทั่วโลกลดน้อยลง

ถ้าไปวิเคราะห์ยอดขายรถยนต์ในช่วงนี้ จะเห็นตัวเลขยานยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องใช้น้ำมันในหลายๆประเทศกำลังเติบโตอย่างเด่นชัด

ประเทศซาอุฯ ซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของโลกก็รู้ดีว่าอุตสาหกรรมน้ำมันกำลังกลายเป็นเส้นทางที่ไร้อนาคต และเตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้าไว้นานแล้ว

ในซาอุ ที่เคยเอาน้ำมันไปเผาเป็นเชื้อเพลิงให้พลังงานไฟฟ้า เริ่ม ลด ละ เลิก กันแล้ว จะได้มีน้ำมันส่งออกกอบโกยเข้ากระเป๋าในช่วงนี้ก่อนหมดเวลา โรงไฟฟ้าที่สร้างใหม่เป็นพลังงานสะอาดที่ต้นทุนถูกกว่ามาก

ซาอุฯ กำลังหาทางสร้างรายได้จากเทคโนโลยี เมืองนิออมที่กำลังสร้างใหม่ มีเป้าหมายให้เป็นซิลิคอนวัลเลย์ หรือ เซินเจิ้น ของตะวันออกกลาง

กำไรที่ซาอุฯกอบโกยจากน้ำมันมานาน กำลังหันไปลงทุนกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก

กองทุนจากซาอุฯเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเทสล่า และมีทุนอยู่ในซอฟท์แบงก์ 45,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งให้เงินสนับสนุนกับสตาร์ตอัพที่มีอนาคตไกลทั่วโลก

ประเทศไทยกำลังทำอะไรอยู่?

จะพัฒนาอุตสาหกรรมรถใช้น้ำมันต่อไปหรือ?

เรากำลังหลงทางในความมืดในช่วงอาทิตย์อัสดงใช่หรือไม่????????

https://www.cnbc.com/2019/08/12/saudi-aramco-earnings-h1-2019.html

 

Leave a Reply