เมาไม่ขับ แต่จะกลับบ้านยังไง?

ในยุคที่ยังไม่มีกฎหมายจับคนเมาขณะขับรถ ท้องถนนประเทศไทย ไม่ต่างจากทุ่งสังหารที่น่ากลัวมาก

มีเพื่อนคนหนึ่งที่ดื่มหนักเป็นประจำ มีร้านประจำที่ไปทุกสัปดาห์ เวลาเลิกแล้วต้องกลับบ้าน เดินไปขึ้นรถเองยังไม่ไหว ต้องให้พนักงานในร้านหิ้วไปส่งที่รถ พออยู่หลังพวงมาลัยก็ขับรถกลับถึงบ้านได้ทุกครั้ง โชคดีจริงๆที่ยังอยู่รอดมาได้ถึงทุกวันนี้

เพื่อนอีกคนก็ดื่มจัดเช่นกัน แต่เมาแล้วไม่ฝืนขับรถ มีอยู่วันหนึ่งขับรถกลับบ้านไม่ไหว จอดรถไว้ข้างทางเปิดกระจกเอาไว้ แล้วนอนจนถึงเช้า ตื่นเช้าขึ้นมา แขนและหน้ามีรอยแดงเป็นตุ่มโดนยุงกัดทุกที่ที่ไม่มีเสื้อผ้าปกคลุมตัว แต่พอมองไปที่เบาะและพื้น มียุงนอนสลบตายเกลื่อนอยู่ในรถเป็นร้อยตัว มันดื่มเลือดปนแอลกอฮอลของเพื่อนผมที่หลับไม่รู้เรื่องอยู่ทั้งคืน ยุงมีโอกาสเมามันไปกับแอลกอฮอลด้วย เพื่อนผมต้องใส่เสื้อแขนยาวและแว่นดำอยู่หลายสัปดาห์กว่ารอยยุงกัดบนแขนและหน้าจะหายไป

วันนี้เรามีกฎหมายตรวจวัดแอลกอฮอลในเลือดอยู่ที่ 50 mg% มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 10,000 บาท ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ศาลสั่งให้พักใช้ใบขับขี่ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือเพิกถอนใบขับขี่ และยึดรถไว้ได้ไม่เกิน 7 วัน

ปริมาณแอลกอฮอลที่ไม่เกิน 50 mg% = เบียร์ 330 ml 1 กระป๋อง = ไวน์ 100 ml 1 แก้ว = เหล้า 30 ml 3 ฝา

วันนี้เพื่อนที่ชอบดื่ม ยังดื่มเหมือนเดิม แต่ทุกคนไม่กล้าขับรถขณะมึนเมาแล้ว กลัวโดนตำรวจจับ ถ้ารู้ว่าจะไปเลี้ยงสังสรรค์ดื่มเหล้ากันก็เรียกแท็กซี่ หรือ Grab

ผมมีร้านประจำที่ไปสังสรรค์กับเพื่อนๆเดือนละครั้ง ชื่อ Sweat Rock Party House มีดนตรีแสดงสดเล่นเพลงยุค 70s และ 80s เข้ายุคสมัยของพวกผมที่เป็นวัยรุ่นในช่วงนั้น

ที่ร้านมีเสื้อยึดเท่ห์ๆ ด้านหลังบอกว่า Don’t Drive Drunk หรือ เมาไม่ขับ ส่วนที่เขียนว่า WED-THU-FRI-SAT หมายถึงร้านนี้เปิดขายสัปดาห์ละ 4 วัน คือ พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์

ผมมีคนรู้จักที่เจอกันในร้านบ่อยๆ เขาขับรถมาเองทุกครั้ง แต่ไม่เคยเห็นเขาหยุดดื่มเลย ร้านใกล้ปิดก็ยังดื่มต่อเนื่องไม่หยุด เคยถามเขาว่า “ดื่มแบบนี้ไม่เคยโดนตำรวจจับบ้างหรือ?!?”

เขายกสมาร์ตโฟนขึ้นมาแล้วบอกว่า “ผมใช้กูเกิลแมปครับพี่”

ผมสงสัยมากว่า กูเกิลแมปมันจะช่วยเรื่องการดื่มเหล้าแล้วไม่ทำให้โดนตำรวจจับได้อย่างไร??????????????

เขาบอกว่าเวลาจะกลับบ้าน ตั้งกูเกิลแมปตรวจเส้นทางกลับบ้านก่อน ถ้าเห็นสีแดงๆอยู่บนทางกลับบ้านก็เลี่ยงทางนั้นทันที

สีแดงๆบนแผนที่ในกูเกิลหมายถึงบริเวณนั้นมีจราจรติดขัด ซึ่งสันนิษฐานได้ทันทีว่า มีด่านตรวจคอยจับพวกเมาแล้วขับ!!!

คนที่อยู่บนท้องถนนเกือบ 100% มีสมาร์ตโฟนใช้ และมีสัญญาณ GPS ที่กูเกิลตรวจจับได้ ถ้าบริเวณไหนมีสัญญาณ GPS จากสมาร์ตโฟนหนาแน่น หมายความว่าบริเวณนั้นมีรถเยอะ

กูเกิลแมปตั้งใจรายงานข้อมูลให้ผู้ใช้งาน ประเมินเวลาถึงจุดหมาย หลีกเลี่ยง หรือทำใจไว้ล่วงหน้าเมื่อเจอรถติด

แต่กลับมีคนประยุกต์ใช้เอาไว้หนีตำรวจได้จริงๆ!!!

 

Leave a Reply