Savvy UX Summit 2019 เทคซิลิคอนวัลเลย์จัดงานใหญ่ในไทย วิเคราะห์เจาะลึกประสบการผู้ใช้สินค้าและบริการ

ช่วงวันที่ 12-13 ธันวาคม 2019 บริษัทเทคฯจากซิลิคอนวัลเลย์มาจัดงานใหญ่ในกรุงเทพฯ ที่โรงแรมแมริออท สุรวงศ์ และได้เชิญ ธุรกิจ 4.0 ไปร่วมงานด้วย

ชื่องาน Savvy UX Summit 2019 มีคนในวงการเทคโนโลยีจากประเทศต่างๆ 22 ประเทศ มาร่วมงานมากกว่า 300 คน เป็นการประชุม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของชาวเทค เนื้อหาหลักเกี่ยวกับ User Experience หรือ UX

หมายถึงการศึกษาด้านประสบการณ์ผู้ใช้สินค้าหรือบริการ ซึ่งในยุคนี้ทำได้ง่ายเพราะมีเทคโนโลยีสนับสนุนเต็มที่ ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็เหมือนกับการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคนั่นเอง

คนมาร่วมงานเป็นนักเทคโนโลยีที่อยู่ในวงการที่แตกต่างกัน 10 อุตสาหกรรม เช่น Fintech, Health Care, Energy, Telecommunication, E-commerce

สปอนเซอร์ของงานนี้ คือ UXTesting Inc. ผู้ก่อตั้งเป็นคนไต้หวันแต่บริษัทอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์ อเมริกา เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เน้นเรื่องการศึกษาประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการ ใครอยากรู้จักลูกค้าตัวเองดีขึ้นก็ไปขอใช้บริการของเขาได้

บริการของ UXTesting เช่น

Global User Interaction มีการศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้สินค้าและบริการจริงจากผู้ใช้ทั่วโลก โต้ตอบกันผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ข้อมูลถูกบันทึกเป็นดิจิตอลแล้วใช้ระบบมาช่วยวิเคราะห์แบบเจาะลึก

Business Intelligence ใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยทำงานตรวจวัดผู้ใช้เชิงลึก เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึก สามารถใช้ AI ตรวจดูน้ำเสียง ดูเข้าไปถึงดวงตา ทำให้เจ้าของผลิตภัณฑ์มีข้อมูลเอาไว้ใช้ปรับปรุงตัวเองเพื่อสร้างความภักดีของลูกค้าให้มีมากขึ้น

Customer Happiness Insights วิเคราะห์กันลึกถึงความสุขของลูกค้า สามารถสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อช่วยทำให้เข้าใจความพึงพอใจของผู้ใช้สินค้าหรือบริการได้

มีแพลตฟอร์มที่สามารถเอาไปใช้ในการศึกษาลูกค้าของตัวเอง หรือของคู่แข่ง

วิธีการดังกล่าวทั้งหมด มีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยที่ทำให้งานทุกอย่างรวดเร็ว มีข้อมูลที่ช่วยทำให้ตัดสินใจอะไรได้รวดเร็ว

ถ้าเทียบกับวิธีการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคแบบยุคเก่า มันแตกต่างกันมาก กว่าจะได้ข้อมูลอะไรต้องลงพื้นที่สำรวจกันเป็นเดือน วิเคราะห์ข้อมูลอีกเป็นเดือน ช้าแบบนี้อาจไม่ทันการสำหรับธุรกิจยุคนี้

งานแบบนี้ต้องอาศัย Data Analytics ที่เป็นศาสตร์ของการใช้ข้อมูลต่างๆจากหลายแห่งมาวิเคราะห์ร่วมกัน หาความสัมพันธ์ และคาดคะเนความน่าจะเป็นไปที่จะเกิดขึ้น เพื่อเอามาปรับปรุงธุรกิจหรือการตลาด ใช้เป็นข้อมูลที่ช่วยทำให้ตัดสินใจถูกต้องมากขึ้น

Business Intelligence ที่ใช้ Data Analytics เพิ่งมีมาประมาณสิบปีที่ผ่านมา ใครที่เรียนจบมานานแล้วไม่ได้อัพเดทตัวเอง เจอศัพท์ใหม่ๆแบบนี้อาจงงๆอยู่บ้าง

โลกยุคนี้มันหมุนเร็วจนเรียกได้ว่าเป็น “Business @ the Speed of Thought” เหมือนอย่างที่ บิล เกตส์ เคยบอกให้ฟังไว้ตั้งแต่เมื่อยี่สิบปีก่อน….

https://www.uxtesting.io/

https://en.wikipedia.org/wiki/Business_@_the_Speed_of_Thought

 

Leave a Reply