สมรภูมิรบกับไวรัสที่อู่ฮั่น คนเป็นผู้ชนะ ยุโรปและอเมริกา กำลังเจอศึกหนัก กองทัพ COVID-19 เริ่มเข้าโจมตีไทย มนุษย์ต้องเป็นผู้ชนะ แต่จะมีผู้สูญเสีย

บิล เกตส์ และ แจ็ค หม่า เคยพูดให้ฟังว่าต่อไปในอนาคต เชื้อโรคจะเป็นศัตรูร้ายที่มนุษย์จะต้องหาทางรับมือ และวันนี้ได้มาถึงวันนั้นแล้ว

การเปรียบเทียบการระบาดของเชื้อโรคกับการรบในสงคราม มีความใกล้เคียงกันมาก แทนที่จะเป็นการต่อสู้ระหว่างคนกับคน วันนี้เรากำลังต่อสู้กับ ไวรัส

ในวันที่ สี จิ้นผิง มาปลุกใจข้าราชการและคนจีนทั้งประเทศ ให้ร่วมมือกันต่อสู้กับโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ บริบทที่แสดงให้เห็นไม่ต่างจากการไปทำสงคราม

มีการพบไวรัสตัวใหม่ครั้งแรกในอู่ฮั่นในเดือนพฤศจิกายน 2019 ตอนนั้นไม่มีใครคาดคิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่แบบนี้ ข้าราชการที่เป็นผู้บริหารในพื้นที่ก็พยายามปกปิดข้อมูลไม่ให้คนตื่นกลัว และคงคิดว่าจะรับมือได้เอง ไม่อยากเสียเครดิตในสายตาของรัฐบาลกลางในปักกิ่ง

ความไม่รู้ว่าภัยร้ายกำลังโจมตี ทำให้ หมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หลายคนติดเชื้อไวรัสและตาย แต่ในระยะหลังที่ได้รู้จักไวรัสมากขึ้น ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์รายไหนติดเชื้ออีก มีการป้องกันอย่างหนาแน่น

สมรภูมิแรกที่ COVID-19 เข้าโจมตีมนุษย์ คือ เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เท่าที่สืบเสาะย้อนหลังไป พบว่ามันเริ่มบุกจีนตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน 2019 แต่ในที่สุด ประเทศจีนก็สามารถเอาชนะมันได้ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2020 โดยในปัจจุบัน ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่จากเมืองอู่ฮั่น ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มาสามวันติดต่อกันแล้ว

สรุปแล้ว จีนรบกับไวรัสในมณฑลหูเป่ยนาน 4 เดือน และสามารถเอาชนะมันได้ แต่มีคนตาย และมีความสูญเสียทางเศรษฐกิจมากมาย ยังไม่มีการประเมินตัวเลขว่าเท่าไร

สรุปแล้ว นับถึงวันที่ 22-03-2020 เวลา 3:13:35 p.m. ตามรายงาน CSSE ของ Johns Hopkins University จีนมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งประเทศรวม 81,349 คน โดยส่วนใหญ่เป็นคนที่อยู่ใน หูเป่ย สรุปแล้วมีคนตายจากไวรัสใน หูเป่ย รวม 3,144 คน

จีนได้ประกาศชัยชนะในอู่ฮั่นแล้ว จุดตรวจต่าง ๆ เริ่มมีการเอาออก ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ผู้คนเริ่มออกไปทำงาน ประชาชนเริ่มกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

อู่ฮั่น จุดพลุ มีดอกไม้ไฟ เฉลิมฉลองชัยชนะกันแล้ว!!!

สุดท้ายแล้ว มนุษย์ก็เป็นผู้ชนะ บทเรียนการต่อสู้กับไวรัสในอู่ฮั่น จะเป็นประโยชน์ต่อสมรภูมิอื่นที่โดนไวรัสโจมตีอยู่ทั่วโลก

วิเคราะห์จากสถิติพบว่า ตั้งแต่วันแรกที่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ช่วงสองเดือนแรกยังไม่มีอะไรรุนแรง แต่หลังจากนั้นมันเหมือนกับไวรัสเริ่มมีการรวมพลที่แข็งแกร่งขึ้น และโจมตีแต่ละพื้นที่ได้รุนแรง

ความรุนแรงของปัญหาในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน มีบางประเทศที่มีการรับมือได้ดีกว่า

ไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบสาธารณะสุขและการรับมือกับการระบาดของไวรัสได้ดีกว่าหลาย ๆ ประเทศ ไทยเป็นประเทศแรกนอกประเทศจีนที่พบผู้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ในรายงานฉบับแรกขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับโคโรน่าไวรัสสายพันธ์ใหม่เมื่อวันที่ 21-01-2020 พบผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีน 3 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น 1 คน, เกาหลีใต้ 1 คน, ไทย 2 คน

วันที่ 22-03-2020 เวลา 09:35 GMT ตามรายงานของ worldometer ทั้ง 3 ประเทศมีผู้ติดเชื้อและตาย ดังนี้

-เกาหลีใต้ ติดเชื้อ 8,897 คน ตาย 104 คน หายป่วยแล้ว 2,909 คน ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง 59 คน

-ญี่ปุ่น ติดเชื้อ 1,054 คน ตาย 36 คน หายป่วยแล้ว 215 คน ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง 55 คน

-ไทย ติดเชื้อ 599 คน ตาย 1 คน หายป่วยแล้ว 44 คน ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง 7 คน

หากวิเคราะห์ตามสถิติของประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่าหนึ่งพันคนในปัจจุบัน การรักษาผู้ติดเชื้อแล้วรอดพ้นจากการตาย ประเทศที่มีสถิติดี คือ ออสเตรีย (0.27%), นอร์เวย์ (0.32%), เยอรมัน (0.38%)

ออสเตรีย นอร์เวย์ เยอรมัน มีผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงในอัตราส่วนน้อยด้วย หากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของประเทศต่าง ๆ ไปศึกษาวิธีรับมือผู้ติดเชื้อของ 3 ประเทศนี้ น่าจะได้แนวทางในการดูแลรักษาที่ดีขึ้น

ศูนย์กลางการระบาดของ COVID-19 วันนี้อยู่ในยุโรป และอเมริกาเริ่มโดนโจมตีหนักแล้ว

อิตาลี มีปัญหามากที่สุด วันนี้มีผู้ติดเชื้อ 53,578 คน ตาย 4,825 คน หายป่วย 6,072 คน มีผู้ติดเชื้อที่ยังมีอาการรุนแรง 2,857 คน

ประเทศอื่น ๆ ในยุโรปที่โดนไวรัสโจมตีอย่างรุนแรงและมีผู้ติดเชื้อเกินหนึ่งพันคน คือ สเปน เยอรมัน ฝรั่งเศส สวิส สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย เบลเยี่ยม นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก โปรตุเกส

สหรัฐอเมริกา วันนี้มีผู้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่มากเป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นรองแค่อิตาลี

วันนี้อเมริกามีผู้ติดเชื้อ 26,900 คน ตาย 348 คน หายป่วย 178 คน มีผู้ติดเชื้อที่ยังมีอาการรุนแรง 708 คน

การเดินทางโดยเครื่องบินของสายการบินต่าง ๆ เป็นช่องทางการแพร่กระจายที่ดีที่สุดของไวรัส การปิดเส้นทางการบินหมายถึงการตัดหนทางการระบาด ก็ไม่ต่างจากเวลารบกันแล้วมีการเผาทำลายสะพานไม่ให้ศัตรูเดินทางข้ามแดนมาได้

ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่ยังไม่มีอาการ ไม่มีไข้ สามารถเป็นพาหะของไวรัสได้ หากเป็นคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศและพาไวรัสเข้ามาด้วย มันก็ไม่ต่างกับสายลับจากประเทศที่เป็นศัตรูกันในยามสงคราม แอบเข้ามาในเขตแดน แล้วมาส่องสุมกำลังทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม

ไวรัสที่เป็นศัตรูมนุษย์วันนี้ มันมีขนาดเล็กมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า หนทางรับมือ COVID-19 ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก คือ

-การทดสอบหาผู้ติดเชื้อให้มากที่สุด

-แยกผู้ติดเชื้อออกมาให้ออกห่างจากคนอื่น

-ตามรอยว่ามีการติดเชื้อจากไหนและเอาไปติดเชื้อให้ใครบ้าง

โลกรู้แล้วว่าจะเอาชนะไวรัสที่เป็นศัตรูร้ายของมนุษย์วันนี้ได้อย่างไร แต่กว่าจะชนะมันได้ก็ต้องมีผู้สูญเสียบ้าง จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการรับมือของแต่ละประเทศ!!!

https://www.worldometers.info/coronavirus/

https://www.scmp.com/news/china/society/article/3076270/coronavirus-fireworks-wuhan-checkpoints-are-taken-down-other

 

Leave a Reply