โดนัลด์ ทรัมป์ แนะนำให้ใช้ยาฆ่าเชื้อ ฉีดเข้าร่างกาย ใช้แสงอัลตราไวโอเลต โดนโจมตี ให้ข้อมูลผิดๆกับประชาชน ผู้นำอเมริกาแก้ตัวว่า พูดแบบแดกดัน

เมื่อวันศุกร์ที่ 24-04-2020 โดนัลด์ ทรัมป์ ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาออกแถลงข่าวเกี่ยวกับ COVID-19 มีการพูดถึงเรื่องการศึกษาหาทางจัดการกับไวรัสมีเนื้อหาพอสรุปได้ว่า…

ถ้าร่างกายโดนไวรัสเล่นงาน ก็ต้องตีกลับแบบรุนแรง อาจใช้แสงอัลตราไวโอเลต หรือแสงที่มีพลังมากๆ อาจเอาเข้าไปในร่างกาย หรือฉายแสงผ่านผิวหนัง

โดนัลด์ ทรัมป์ ยังพูดถึงการใช้ยาฆ่าเชื้อ ถ้าไวรัสตายได้ในเวลาหนึ่งนาทีเวลาอยู่ข้างนอก ถ้าเอายาฆ่าเชื้อฉีดเข้าไปในร่างกาย อาจเป็นวิธีการที่จะจัดการมันได้

ประธานาธิบดีบอกว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ และน่าจะไปศึกษาอย่างจริงจัง

(ลิงก์การแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ https://www.youtube.com/watch?v=33QdTOyXz3w)

หลังจากงานนี้ ผู้คนในอเมริกาและทั่วโลก ออกมาวิจารณ์ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างรุนแรง โดยโจมตีว่าเป็นการสื่อสารที่ให้ข้อมูลผิดๆกับประชาชน และอาจทำให้เกิดอันตรายได้

ผู้ผลิต Lysol และ Dettol ซึ่งเป็นผู้นำด้านยาฆ่าเชื้อรายใหญ่ของโลกออกมาเตือนหลังการแถลงข่าวของ โดนัลด์ ทรัมป์ ว่า ห้ามฉีดหรือดื่มยาฆ่าเชื้อของบริษัทเข้าร่างกายเด็ดขาด

มีการวิจารณ์เพิ่มเติมว่า โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้นำสหรัฐอเมริกา ควรสื่อสารอะไรที่ชัดเจนมากกว่านี้ มันสามารถทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้

โจ ไบเดน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่จะมีขึ้นช่วงปลายปี 2020 จากพรรคเดโมแครต โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า

“UV light? Injecting disinfectant?” แปลเป็นไทยแบบตรงตัวได้ว่า “ใช้แสงยูวีหรือ? ฉีดยาฆ่าเชื้อเข้าไปหรือ?”

เมื่อถูกโจมตีมากๆ โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ออกมาแก้ตัวว่า ไม่ได้สนับสนุนให้คนอเมริกันฉีดยาฆ่าเชื้อเข้าร่างกาย แล้วยังบอกเพิ่มเติมด้วยว่า ที่พูดไปนั้น เป็นการพูดประชดประชันที่เป็นคำถาม และเป็นการพูดกับพวกผู้สื่อข่าวที่ไม่เป็นมิตร เป็นพวกสื่อที่ชอบเสนอข่าวปลอม

นอกจากเรื่องการใช้ยาฆ่าเชื้อเพื่อฆ่าไวรัสแล้ว ยังมีผู้คนบางกลุ่มเชื่อแบบผิดๆว่า แอลกอฮอลล์หรือเหล้าที่ดื่มเข้าไป จะไปฆ่าเชื้อไวรัสได้ มีการคิดไปเองว่าเหล้าแรงๆ 60% 70% ขึ้น คงฆ่าไวรัสตายหมด เพราะเวลามันอยู่ข้างนอกมันยังตายได้ เรื่องนี้ทางองค์การอนามัยโลกออกมาเตือนแล้วว่า การดื่มเหล้าเข้าไป ไม่สามารถฆ่า COVID-19 ได้

COVID-19 ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคน แม้แต่หมอหรือนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับมันโดยตรงก็รู้จักมันมาแค่ 4 เดือนเท่านั้น ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดที่เป็นวิชาการ

ผู้นำสหรัฐอเมริกาก็ไม่ใช่หมอ แต่อยากให้เศรษฐกิจอเมริกากลับมาเดินหน้าต่อไปให้ได้เร็วที่สุด แล้วยังกลัวแพ้เลือกตั้งด้วย บางที่เลยพูดอะไรเพี้ยนๆไปบ้าง….

https://www.fox29.com/news/drinking-alcohol-wont-kill-coronavirus-world-health-organization-says

https://www.chicagotribune.com/coronavirus/ct-nw-trump-white-house-sunlight-heat-fight-virus-20200424-7dnhtyxltvdazkp24mybuefmou-story.html

 

Leave a Reply