เป๋ โปสเตอร์ กับภาพทรงจำสุดท้าย

ภาพทรงจำสุดท้าย สุชาติ เกิดเมฆ หรือ เป๋ โปสเตอร์ จากพิธีฌาปนกิจเย็นวันที่ 16 กันยายน 2563 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร

เป๋ โปสเตอร์ เป็นหนึ่งในตำนานยอดโปรโมเตอร์มวยโลก เริ่มสร้างชื่อให้กับตัวเองจากการเป็นช่างเขียนตั้งแต่สมัยเขียนโปสเตอร์ให้โรงหนังเฉลิมไทย และต่อมาได้เข้ามาอยู่ในแวดวงกีฬา บันเทิง และสื่อของประเทศไทย

สมัยก่อน สื่อไม่ได้มีมากเหมือนสมัยนี้ เป๋ โปสเตอร์ เป็นผู้ดำเนินการถ่ายทอดสดมวยชิงแชมป์โลกนักมวยดังของไทยหลายคน คือ เขาทราย แกแล็คซี่, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, สด จิตรลดา, รัตรพล ส.วรพิน, สมศักดิ์ สิงห์ชัชวาล

การต่อยมวยป้องกันแชมป์โลกของ เขาทราย แกแล็คซี่ เป็นรายการที่มีคนดูกันมากที่สุดทั่วประเทศไทย เวลามีรายการถ่ายทอดสด ถนนทั่วประเทศไทยว่างกันเกือบหมด เพราะคนส่วนใหญ่อยู่หน้าจอทีวี สปอนเซอร์ที่ต้องการเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก จะแย่งกันมาขอลงโฆษณา ซึ่งรับโฆษณาได้จำกัดเพียงไม่กี่ราย

พี่เป๋ เป็นพี่ใหญ่ใจดีมีเมตตา ช่วยเหลือผู้คนในวงการไว้มากมาย ในบางครั้งความช่วยเหลือที่มอบให้ผู้อื่น ได้กลายเป็นภาระสร้างความยากลำบากให้กับตัวเอง

เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน ผมเคยร่วมงานเป็นหุ้นส่วนทำนิตยสารและหนังสือกับพี่เป๋ พี่เป๋เป็นนายทุนใหญ่ที่คอยช่วยประคับประคองให้ธุรกิจหนังสือฝ่ากระแสต่างๆไปได้นานสิบกว่าปี ทำให้ผมมีโอกาสสั่งสมประสบการณ์การเขียนหนังสือ และการทำธุรกิจในแวดวงสื่อมวลชน

จากพื้นฐานการเขียนหนังสือกับนิตยสารและหนังสือพิมพ์มานานหลายสิบปี ได้กลายเป็นสื่อดิจิทัลอย่าง ธุรกิจ 4.0 ที่เป็นอยู่ในวันนี้

รุ่นพี่ที่เคยโลดแล่นอยู่ในวงการเดียวกัน หลายคนได้ลาโลกไปแล้ว ถึงเวลาของคนรุ่นใหม่ต้องมาขับเคลื่อนโลกให้หมุนต่อไป

แม้ว่าจะจากไปแล้ว แต่ชื่อเสียงและสิ่งดีงามที่เคยทำ จะเป็นที่จดจำของคนรุ่นหลังไปอีกนาน…….

Leave a Reply