โกดัก ผู้คิดค้นกล้องดิจิตอล แต่ถูกฆ่าด้วยกล้องดิจิตอล

ในปี 1975 สตีฟ แซสสัน วิศวกรในห้องแลปของโกดักซึ่งเป็นคนแรกของโลกที่คิดค้นกล้องดีจิตอลได้ เอาผลงานชิ้นเอกไปรายงานเจ้านายด้วยความดีใจ แต่ผู้บริหารโกดักเห็นว่าเป็นกล้องที่ไม่ใช้ฟิมล์ และมองว่าสิ่งประดิษฐ์ใหม่นี้เป็นภัยคุกคามธุรกิจของโกดักซึ่งในตอนนั้นครองส่วนแบ่งตลาดการถ่ายภาพด้วยฟิล์มมากกว่า 90% กลัวว่าหากมีผู้ใช้กล้องดิจิตอลมากๆ ฟิมล์โกดักจะขายได้น้อยลง จึงบอกกับสตีฟ แซสสันว่า “น่ารักดี แต่อย่าเอาเรื่องนี้ไปบอกใคร”
.
โกดัก คือ ผู้คิดค้นกล้องดิจิตอล แต่เลือกที่จะไม่พัฒนาต่อ
.
คู่แข่งในตลาดถ่ายภาพฝั่งญี่ปุ่นกลับมองเห็นความสำคัญของกล้องดิจิตอลและมีการวิจัยพัฒนาอย่างจริงจัง
.
ปี 1986 Nikon แนะนำกล้องดิจิตอลเครื่องแรกสู่ตลาด Fuji เริ่มเข้าสู่ธุรกิจกล้องดิจิตอลในปี 1988 และ Sharp เป็นบริษัทแรกที่เริ่มทำ Camera Phone เป็นโทรศัพท์มือถือพร้อมกล้องในปี 2000
.
แม้ว่าจะเห็นคู่แข่งจำนวนมากเอาจริงเอาจังกับกล้องดิจิตอล แต่โกดักก็ยังชะล่าใจ ไม่เชื่อว่ากล้องดิจิตอลจะมาทำลายตลาดกล้องแบบใช้ฟิล์มได้
.
อย่างไรก็ตามทางโกดักก็เริ่มขายระบบกล้องดิจิตอลในปี 1991 แต่มีราคาสูงมากถึง $20,000 หรือประมาณ 640,000 บาท
.
โกดักไม่สนใจที่จะพัฒนากล้องดิจิตอลอย่างจริงจัง เพราะยังเห็นตัวเลขกำไรมหาศาลจากกล้องแบบใช้ฟิล์ม ปี 2000 เป็นปีที่โกดักมีรายได้และกำไรสูงสุดของบริษัท
.
แต่หลังปี 2000 เป็นต้นไป กล้องดิจิตอลได้รับความนิยมมากขึ้นจนในที่สุดเข้ามาแทนที่กล้องแบบใช้ฟิล์มซึ่งหมายถึงการแทนที่ธุรกิจของโกดัก
.
ผู้บริหารที่ไม่มีวิสัยทัศน์ ก้าวไม่ทันโลกที่เปลี่ยนไป ปล่อยให้คู่แข่งรายอื่นๆพัฒนาตลาดกล้องดิจิตอล โดยโกดักเลือกที่จะยึดติดกับแนวทางเก่าๆ ทำให้กลายเป็นความล้าหลังที่ตามคู่แข่งไม่ทัน
.
การตัดสินใจผิดพลาดไม่ยอมพัฒนากล้องดิจิตอลที่ทางบริษัทเป็นผู้คิดค้นในปี 1975 เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้บริษัทหมดสภาพการแข่งขัน และนำพาไปสู่ความคุ้มครองการล้มละลายของโกดักในปี 2012
.
กรณีศึกษาของโกดัก เป็นเรื่องที่เห็นชัดที่สุด และมีการยกมากล่าวอ้างถึงเรื่อง Disruption บ่อยมาก มันเป็นการล่มสลายที่เกิดจากนวัตกรรมใหม่ซึ่งเกิดกับผู้ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
.
ในอนาคตอีกไม่นานก็จะได้เห็นเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน……
.

The World’s first digital camera, introduced by the man who invented it


.
http://www.forbes.com/…/chunk…/2012/01/18/how-kodak-failed/…
.
http://amigobulls.com/stocks/KODK/income-statement/annual
.
http://www.fujifilm.com/innovation/achievements/ds-1p/

.
https://en.wikipedia.org/wiki/Steven_Sasson
.

Leave a Reply