ไมเคิล แจ๊คสัน กับท่าเต้นประวัติศาสตร์ Moonwalk จุดเปลี่ยนสู่ King of Pop

ใครที่มีอายุนำหน้าตั้งแต่เลขสี่ขึ้นไป น่าจะจดจำความดังของ ไมเคิล แจ็คสัน ซึ่งดังสุดขีดในยุค 1980s ได้ แต่ที่จริงแล้วเขามีผลงานในนามกลุ่มกับพี่น้องแจ๊คสันตั้งแต่ปี 1964 หรือในขณะที่อายุเพียง 5 ขวบเท่านั้น

ในช่วงปลายปี 1982 ไมเคิล แจ็คสัน ออกอัลบั้ม Thriller ซึ่งกลายเป็นอัลบั้มที่มียอดขายมากถึง 66 ล้านก๊อปปี้ และเป็นอัลบั้มเพลงที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาลของโลก ได้แกรมมี่ 8 รางวัลในปี 1984

จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ทำให้ซุปเปอร์สตาร์อย่าง ไมเคิล แจ๊คสัน กลายเป็น King of Pop เกิดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม 1983 ในการแสดงฉลองครบรอบ 25 ปี ของ Motown ต้นสังกัดของ ไมเคิล แจ๊คสัน เป็นครั้งแรกที่มีการโชว์ท่าเต้น Moonwalk สู่สายตาชาวโลก

ลิงค์วิดีโอที่แนบมาเป็นการแสดงในวันนั้นเมื่อ 35 ปีก่อนในเพลง Billie Jean ช่วงท้ายของเพลง ไมเคิล แจ๊คสัน โชว์สเต็ปมูนวอล์คให้ดู ผู้คนตกตะลึงกันหมด กลายเป็นข่าวดังทั่วอเมริกาและทั่วโลก

Fred Astaire นักแสดงนักเต้นรำชื่อดังของโลกได้โทรศัพท์ไปกล่าวชมกับ ไมเคิล แจ๊คสัน ว่าเป็นการเต้นที่สุดยอดจริงๆ

การแสดงในวันนั้นเป็นเซอร์ไพรซ์สำหรับทุกคน ไม่มีใครเคยเห็นท่าเต้นแบบนั้นมาก่อน ช่วงซ้อมก่อนการแสดงจริงก็ไม่มีใครเห็น

มูนวอร์คเป็นท่าเดินที่เหมือนจะเดินไปข้างหน้า แต่กลายเป็นการเดินถอยหลัง

ที่จริง ไมเคิล แจ๊คสัน ไม่ได้เป็นคนแรกที่เต้นแบบนี้ ก่อนหน้านั้นประมาณห้าสิบปีมีศิลปินหลายคนที่เคยเต้นในลักษณะคล้ายกับมูนวอร์ค แต่การประยุกต์ของ ไมเคิล แจ๊คสัน ทำให้ Moonwalk กลายเป็นท่าเต้นประวัติศาสตร์ และเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของ ไมเคิล แจ๊คสัน

ไมเคิล แจ๊คสัน เล่าให้ฟังว่า เขาดัดแปลงท่าเต้นมูนวอล์คมาจากการเต้นของเด็กๆที่เคยเห็นในช่วงออกทัวร์

ช่วงการซ้อมร้องและเต้นเพลง Billie Jean ไมเคิล แจ๊คสัน บอกว่าเขาไม่ได้กำหนดอะไรไว้ แต่ปล่อยให้เพลงและดนตรีพาไปเพื่อกำหนดการเคลื่อนไหวของตัวเอง

ถ้าได้ดูในวิดีโอก็จะรู้สึกได้ว่า ทุกอย่างมันพลิ้วและคล้อยตามไปหมดจริงๆ

คนที่จะสร้างงานที่ยิ่งใหญ่แบบนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าจะทำอะไรแบบนี้ได้มันต้องผ่านการฝึกฝนและทดลองอะไรใหม่ๆมาแล้วมากมาย ข้อสำคัญอีกอย่าง คือ เป็นการทำงานที่ตัวเองรักอย่างแท้จริง มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นงานที่ยากลำบากแต่ด้วยใจรักเป็นทุนทำให้เกิดความมุมานะที่ช่วยฝันฝ่าอุปสรรคต่างๆไปได้ไม่ยาก

วันที่ 2 ธันวาคม 1983 ไมเคิล แจ๊คสัน ก็ทำให้โลกตะลึงอีกครั้งด้วย มิวสิควิดีโอ Thriller ที่ดูแล้วเหมือนการนั่งดูหนังสยองขวัญมนุษย์หมาป่า ใช้ผู้กำกับหนังใหญ่ชื่อดังในยุคนั้น John Landis เป็นคนกำกับให้ แล้วยังได้นางแบบเพลย์บอยผิวสีมารับบทเป็นสาวใสซื่อน่ารักทำให้มิวซิควิดีโอน่าดูขึ้นอีกมาก

ท่าเต้นรวมกลุ่มของผีดิบใน Thriller ได้กลายเป็นต้นแบบในการเต้นที่มีการดัดแปลงไปใช้กันทั่วโลก

ผลงานที่ยิ่งใหญ่อีกอันหนึ่งของ ไมเคิล แจ๊คสัน คือ การเป็นโต้โผใหญ่สร้างเพลงเพื่อการกุศลแด่น้องผู้หิวโหยในอ๊าฟริกา We are the world ในปี 1985 ขายได้มากกว่า 20 ล้านก๊อปปี้ ระดมเงินบริจาคได้มากถึง $63 ล้าน ถ้าเปรียบเทียบเป็นค่าเงินในวันนี้จะเท่ากับ $141 ล้าน หรือประมาณสี่พันห้าร้อยล้านบาท

น่าเสียดายที่ ไมเคิล แจ๊คสัน จากโลกไปก่อนเวลาอันควรในปี 2009 ถ้าเขายังอยู่ ปีนี้ก็จะมีอายุครบ 60 ปีพอดี และคงมีผลงานดีๆออกมาให้เห็นอีกมากมาย….

.

.

.

.

Leave a Reply