เทสล่า กำลังล้มกระดานธุรกิจยักษ์ใหญ่โลก คู่แข่งและบริษัทน้ำมันอยากเห็น เทสล่า ตาย อีลอน มัสต์ สงสัยว่า เทสล่า ถูกจารกรรม

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17-06-2018 อีลอน มัสต์ ซีอีโอเทสล่า ส่งอีเมลให้พนักงานทุกคนซึ่งกลายเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลก มีเนื้อหาบางส่วนที่น่าสนใจว่า….

“มีรายชื่อยาวเหยียดของหลายองค์กรที่ต้องการให้เทสล่าตาย….ทั้งนี้รวมถึงพวกช็อตเซลเก็งกำไรหุ้นในวอลสตรีตซึ่งขาดทุนไปหลายพันล้านและมีท่าว่าจะขาดทุนอีกมาก”

“แล้วยังมีบริษัทน้ำมันและก๊าซ ซึ่งเป็นพวกอุตสาหกรรมที่มั่งคั่งที่สุดในโลก… พวกเขาไม่ชอบไอเดียที่เทสล่ามีความก้าวหน้าในพลังงานโซลาร์และยานยนต์ไฟฟ้า ผมไม่ต้องการทำให้ใครใจเสีย แต่มีข่าวลือว่าบริษัทเหล่านี้บางทีก็ไม่ใช่พวกซุปเปอร์ไนซ์ ไม่ใช่คนดีที่ใสซื่อ”

“นอกจากนั้นยังมีฝูงคู่แข่งยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันและดีเซลอีกจำนวนมาก… ถ้าพวกเขาพร้อมที่จะโกงอย่างมากเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก บางทีพวกเขาก็พร้อมที่จะโกงในวิธีอื่น?”

เทสล่าแจ้งว่า พนักงานคนหนึ่งของบริษัทได้สารภาพว่าได้สร้างความเสียหายด้วยการจารกรรมในระบบปฏิบัติการของเทสล่า โดยการเข้าไปเปลี่ยนโค้ดคอมพิวเตอร์ในระบบการทำงานของโรงงาน และมีการนำข้อมูลลับบางอย่างออกไปให้บุคคลที่สามภายนอกบริษัท สาเหตุที่ทำเช่นนี้เพราะไม่ได้รับการโปรโมทตามที่หวัง เลยโกรธเคืองบริษัทและทำเพื่อเป็นการแก้แค้น

อย่างไรก็ตาม พนักงานคนนี้ได้ให้ข่าวที่แตกต่างออกไปว่า เขาบอกว่าเห็นความบกพร่องภายในของระบบการผลิตและอยากแจ้งเตือนให้โลกภายนอกได้รับรู้ ก่อนหน้านี้เขาได้เปิดเผยข้อมูลความลับบางอย่างแก่สื่อ และเป็นเหตุผลทำเทสล่ามีการสอบสวนภายใน

เทสล่าได้ฟ้องพนักงานคนนี้ และสงสัยว่าคงไม่ใช่เรื่องที่เขาทำเพียงคนเดียว อาจเป็นการจารกรรมที่มีผู้ไม่หวังดีอื่นๆให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

ข้อสงสัยและความกังวลของ อีลอน มัสต์ ที่เขียนไว้ในอีเมลไม่ใช่เรื่องที่เกินเลยความจริง แต่มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงและทำให้เชื่อว่ามีความเป็นไปได้มาก

ตั้งแต่ โดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นโยบายต่างๆเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของอเมริกาก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก กลายเป็นแนวทางที่เข้าทางธุรกิจน้ำมันและยักษ์ใหญ่โรงงานผลิตรถยนต์

ไม่รู้ว่า ทรัมป์ ได้เงินสนับสนุนจากพ่อค้าเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน?

อเมริกาในยุค ทรัมป์ ถอนตัวจากข้อตกลงลดโลกร้อนที่กรุงปารีส มีการสนับสนุนการสร้างงานในอเมริกาด้วยการรื้อฟื้นโรงไฟฟ้าถ่านหิน ท่อส่งน้ำมันในอเมริกาที่ถูกแช่แข็งมานานเริ่มมีการอนุมัติให้สร้าง ผู้ซื้อยานยนต์ไฟฟ้าอเมริกันที่เคยได้รับการสนับสนุนด้วยส่วนลดภาษี วันนี้มีข่าวจากรัฐบาลกลางของสหรัฐฯที่จะยกเลิกการสนับสนุน แผงโซลาร์นำเข้าสหรัฐที่ไม่เคยต้องเสียภาษีนำเข้า วันนี้กลายเป็นสินค้าที่ถูกกีดกันด้วยกำแพงภาษี

ผู้ค้าน้ำมันกลุ่มโอเปกที่รวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น เริ่มรู้ตัวแล้วว่าอาจถูก Disrupt หรือการพลิกโฉมแบบล้มกระดานจากธุรกิจใหม่ กำลังดิ้นรนครั้งใหญ่เพื่อหาทางทำเงินให้มากที่สุดก่อนที่จะหมดโอกาสในอนาคต มีการรวมตัวเพื่อลดกำลังผลิตให้มีน้อยลงทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น

แต่ดูเหมือนว่าความพยายามของเหล่าผู้มั่งคั่งในอุตสาหกรรมน้ำมันจะไม่ได้ผลในระยะยาว รายได้มากๆจากน้ำมันคงมีให้เห็นไม่เกินสิบปี ระบบการขนส่งทั่วโลกในอนาคตมันชี้ชัดว่ากำลังหมดยุคการพึ่งพาน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกหรือรถส่วนตัว ต่อไปในอนาคตจะกลายเป็นยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด และคงทำให้รายได้มหาศาลในอุตสาหกรรมน้ำมันหดหายลงไปจนกลายเป็นอดีตอย่างแน่นอน

เรื่องที่ อีลอน มัสต์ เขียนในอีเมลว่า บริษัทรถยนต์หลายแห่งมีความตั้งใจโกงเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นเรื่องจริง และเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เป็นการโกงการทดสอบของเครื่องยนต์ดีเซลที่โกหกว่าปล่อยมลพิษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด

ซีอีโอ Audi เพิ่งถูกจับกุมในข้อหาโกงการทดสอบค่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2018

ข่าวจาก Fortune เมื่อวันที่ 13-06-2018 รายงานว่ากระทรวงคมนาคมเยอรมันสั่งให้ Daimler เรียกคืนรถเยอรมัน 238,000 คัน รถรุ่นที่ดูเหมือนจะมีปัญหามากที่สุด คือ Mercedes-Benz C-Class มีข้อสงสัยเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ที่ใช้การวัดค่า Emissions หรือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก

Volswagen Group ถูกปรับ 1 พันล้านยูโร สำหรับการโกงการทดสอบการตรวจสอบค่า Emissions ของเครื่องยนต์ดีเซล

BMW ก็ถูกฟ้องโดยผู้ขับรถดีเซลในสหรัฐอเมริกาว่ามีการใช้ซอฟท์แวร์ที่โกงการทดสอบการวัดค่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สิ่งที่ อีลอน มัสต์ กล่าวหาผู้ผลิตรถยนต์เรื่องการโกงค่าอีมิสชั่นส์เป็นเรื่องจริง ส่วนเรื่องแผนจารกรรมของคนกลุ่มนี้ วันนี้ยังไม่มีหลักฐานอะไรที่ชี้ชัดให้เห็น

แต่มันก็น่าคิดอย่างที่ อีลอน มัสต์ บอกไว้ว่า ใครที่โกงมาก่อนมันก็ย่อมต้องน่าสงสัยว่าจะมีการโกงอีก

พวกผู้มั่งคั่งที่กำลังจะเสียผลประโยชน์มหาศาลเหล่านี้… ไม่ได้ใสซื่อเหมือนอย่างที่เห็นอยู่เบื้องหน้าแน่ๆ!!!

http://money.cnn.com/2018/06/19/technology/tesla-fire-musk-note/index.html

https://www.independent.co.uk/news/business/news/rupert-stadler-arrested-audi-emissions-test-scandal-diesel-ceo-latest-a8404311.html

http://fortune.com/2018/06/13/germany-mercedes-emissions-cheating-defeat-unauthorized-software/

https://www.am-online.com/news/car-manufacturer-news/2018/06/14/volkswagen-group-fined-1bn-euros-for-cheating-diesel-emissions-tests

https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-03-27/bmw-sued-for-installing-defeat-devices-in-u-s-diesel-cars

.

Leave a Reply