Google AI ทำนายความเจ็บป่วยคนไข้ เข้าโรงพยาบาลแล้วตายไม๊ ทายถูก90% ต้องอยู่โรงพยาบาลกี่วัน ทายถูก85-86%

ต่อไปในอนาคตซึ่งคงอีกไม่กี่ปีจากวันนี้ เอไอสำหรับอุตสาหกรรมดูแลสุขภาพจะทำหน้าที่บอกอนาคตได้แม่นกว่าหมอดู ทำนายล่วงหน้าได้ว่า ผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาลแล้วมีโอกาสจะเสียชีวิตกี่เปอร์เซ็นต์ ต้องอยู่โรงพยาบาลนานแค่ไหน รักษาจนกลับบ้านได้แล้วมีโอกาสกลับมาเข้ามาโรงพยาบาลอีกไหม

การทำนายต่างๆดังกล่าวใช้ข้อมูลสถิติที่มีอยู่ เปรียบเทียบกับข้อมูลการเจ็บป่วยของผู้ป่วยแต่ละคน

ผู้ที่กำลังพัฒนาระบบนี้อย่างจริงจัง คือ กูเกิล โดยใช้ Deep Learning ทำการศึกษาเปรียบเทียบและสร้างรูปแบบเพื่อประเมินสำหรับการทำนาย

ผลการทดลองของกูเกิลในปัจจุบัน มีสถิติที่แสดงอัตราส่วนความถูกต้องแม่นยำตามนี้ คือ

ความถูกต้องแม่นยำในการทำนายช่วงเวลาที่จะเสียชีวิต หากเริ่มต้นเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะทำนายถูกต้อง 90% แต่เมื่อการรักษาผ่านไปแล้ว 24 ชั่วโมง อัตราความถูกต้องในการทำนายการเสียชีวิตถูกต้องเพิ่มขึ้นเป็น 93-95%

เอไอสามารถทำนายว่าผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านแล้วมีโอกาสกลับมารักษาซ้ำที่โรงพยาบาลอีกในช่วง 30 วันข้างหน้ามากน้อยแค่ไหน ความถูกต้องแม่นยำอยู่ระหว่าง 73 – 77%

พอผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลและมีการตรวจอาการต่างๆในช่วง 24 ชั่วโมงแรก กูเกิลก็บอกให้รู้ได้ว่าต้องอยู่โรงพยาบาลต่ออีกกี่วัน ความถูกต้องแม่นยำสูงประมาณ 85-86%

การทำนายดังกล่าวมีการทำเป็นตัวเลขสถิติมานานแล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่มีระบบที่ชี้ชัดเป็นรายบุคคลแบบกูเกิล โรงพยาบาลและบริษัทประกันใช้สถิติต่างๆเพื่อประเมินค่าใช้จ่ายและเบี้ยประกัน

เมื่อก่อนเราเคยใช้กูเกิลหาข้อมูลทั่วไปเป็นหลัก อีกหน่อยใครเข้าโรงพยาบาลก็ถามกูเกิลได้ว่า เปอร์เซ็นต์ที่จะรอดตายมันมีมากน้อยแค่ไหน?

AI ทำนายได้แม่นยำตามหลักสถิติ ต่อไปอาชีพหมอดูก็อาจถูกเทคโนโลยี Disrupt หมดทางหากินไปเหมือนกัน…

https://finance.yahoo.com/news/google-training-machines-predict-patient-090019365.html

http://www.businessinsider.com/google-ai-predict-when-patients-die-2018-6

https://www.popularmechanics.com/science/health/a21636003/new-google-ai-calculates-the-odds-youll-survive-a-hospital-stay/

.

Leave a Reply