โคเคนยาเสพติดร้ายแรงในปัจจุบัน เป็นยาสารพัดประโยชน์เมื่อร้อยปีก่อน

เมื่อร้อยกว่าปีก่อน โคเคนถูกจัดเป็นยาสารพัดประโยชน์ที่มีขายตามร้านขายยาทั่วไป อนุญาตให้ขายได้แม้ไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์ มีการโฆษณาอย่างกว้างขวางว่าเป็นยาสารพัดประโยชน์ ใช้รักษาอาการไอและอาการปวดฟัน แล้วยังมีคำแนะนำให้ใช้เป็นยาระงับประสาทสำหรับเด็ก ช่วยทำให้เด็กดื้อน้อยลง

แต่โคเคนในปัจจุบันถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 มีบทลงโทษในประเทศไทย คือ ผู้เสพต้องติดคุก 6 เดือน ถึง 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10,000 – 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ผลิต นำเข้า หรือส่งออก ติดคุก 20 ปี – ตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2 – 5 ล้านบาท

อาการของผู้เสพที่เป็นผลเสียตามข้อมูลทางการแพทย์ในปัจจุบัน เช่น

– หัวใจเต้นแรง ความดันโลหิตสูง กระวนกระวาย ตัวร้อนมีไข้ นอนไม่หลับ และมีอาการซึมเศร้า

-มือสั่น อัตราการเต้นหัวใจเร็วขึ้น ความดันเลือดสูงขึ้น อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น อาจเกิดอาการชัก หมดสติ ระบบการหายใจล้มเหลว และถึงกับเสียชีวิตได้

– ผนังจมูกขาดเลือด ทำให้เยื่อบุโพรงจมูกฝ่อ ขาด หรือทะลุ

-สมองถูกกระตุ้นอย่างรุนแรง อาจทำให้เกิดอาการชัก มีเลือดออกในสมอง เนื้อสมองตายเป็นบางส่วน

-หัวใจถูกกระตุ้นอยู่เสมอ กล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมลงทีละน้อยจนหัวใจบีบตัวไม่ไหวทำให้หัวใจล้มเหลว

-เกิดอาการประสาทหลอน อาการโรคจิตซึมเศร้า อาการพูดพล่ามไม่หยุด ไม่กินอาหาร ไม่หลับไม่นอน และมีความแปรปรวนทางอารมณ์อยู่ตลอดเวลา

-ผู้เสพจะติดใจในฤทธิ์เคลิบเคลิ้มเป็นสุขในระยะเวลาสั้นๆ เมื่อไม่ได้เสพ ผู้ติดยาจะมีอาการกระสับกระส่ายกังวลใจอย่างรุนแรง ร่างกายอ่อนล้าและจิตใจหดหู่ ผู้เสพติดโคเคนส่วนใหญ่มักเสพยาติดต่อกันไปเรื่อยๆ ก่อให้เกิดปัญหาการได้รับยาเกินขนาด ทำให้เกิดอาการพิษของโคเคน ทำให้เกิดอาการชัก ระบบการหายใจล้มเหลว หัวใจวาย หรือเส้นเลือดในสมองแตก และเสียชีวิตได้

 

เมื่อได้เรียนรู้โทษของโคเคนจากการศึกษาทางการแพทย์ยุคใหม่ แล้วย้อนคิดถึงยุคอดีตเมื่อร้อยกว่าปีก่อน มันน่าตกใจจริงๆ!!!

ความไม่รู้ทำให้เข้าใจผิด และเป็นผลเสียหายร้ายแรงต่อผู้ที่เชื่อตามคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าในอดีตเคยให้โฆษณาและยอมให้เด็กๆใช้ได้ด้วย

อดคิดไม่ได้จริงๆว่า อาหารหรือยาใหม่ๆซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในวันนี้ จะมีอะไรที่กลายเป็นเรื่องเสียหายร้ายแรงที่ค้นพบจากการศึกษาใหม่ๆในอนาคตบ้างหรือไม่?!?

https://brightside.me/wonder-people/10-dangerous-things-that-used-to-be-normal-in-the-past-389660/

http://www.bangkokhealth.com/health/article/%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%99-Cocaine-565

https://en.wikipedia.org/wiki/Cocaine

.

Leave a Reply