ระบบควบคุมอุปกรณ์แบบไร้การสัมผัส ขยับมือส่งสัญญาณสั่งงานผ่านเรด้า โครงการแห่งอนาคตยักษ์เทคฯกูเกิล

หนังไซไฟโลกอนาคตที่มีการสั่งงานคอมพิวเตอร์ด้วยมือโดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ กำลังกลายเป็นเรื่องจริง

“Project Soli” ของกูเกิลเริ่มมีตั้งแต่ปี 2015 เป็นการพัฒนาใช้เรด้าในการควบคุมอุปกรณ์แบบไร้การสัมผัส แค่ทำมือเหมือนเป็นท่าทางกำลังสั่งงาน อุปกรณ์ก็สามารถรับรู้ถึงคำสั่งและปฏิบัติงานตามคำสั่งได้ทันที

ระบบเรด้าขนาดเล็กที่อยู่ระหว่างอุปกรณ์กับมือของผู้ใช้งานช่วยทำให้สื่อสารสั่งงานกันได้

ตอนนี้มีการทดลองทำงานร่วมกับอุปกรณ์หลายอย่าง เช่น นาฬิกาข้อมือ ลำโพง คอมพิวเตอร์ ฯลฯ

แค่ขยับนิ้วมือก็สั่งงานให้ลำโพงเปิดได้ บิดนิ้วมือเหมือนกำลังหมุนปุ่มสามารถลดหรือเพิ่มเสียงได้ ขยายนิ้วสองนิ้วออกไปจะทำให้หน้าจอขยายใหญ่ขึ้น

การนำเรด้ามาใช้ในอเมริกาต้องได้รับอนุญาตจาก FCC หรือคณะกรรมการการสื่อสารแห่งชาติ และมีอุปสรรคในการขออนุญาตค่อนข้างมาก ทางเฟสบุ๊คก็เคยออกมาคัดค้านกูเกิลว่าระบบนี้อาจไปรบกวนการใช้งานของอุปกรณ์อื่นๆ

ถ้าจะให้ Project Soli ทำงานได้ดี ต้องเพิ่มแรงของเรด้าให้มีกำลังมากขึ้น

หลังจากอธิบายกับ FCC และทำข้อตกลงอยู่นานเป็นปี ในที่สุดเมื่อวันที่ 31-12-2018 กูเกิลก็ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการสื่อสารแห่งชาติให้ใช้เรด้าที่มีกำลังแรงขึ้นได้

มันเป็นระบบที่ใช้พลังงานน้อยมาก เหมาะสำหรับ อุปกรณ์สวมใส่ มือถือ คอมพิวเตอร์ รถยนต์ และอุปกรณ์ IoT ต่างๆ เหมาะอย่างยิ่งเมื่อเอาไปใช้ควบคู่กับสภาพแวดล้อมแห่งอนาคตที่เป็น AR และ VR

มันเป็นระบบที่สามารถพัฒนาต่อได้อีกมาก หน้าจอเล็กๆอย่างมือถือ หลายคนมีปัญหาในการใช้ระบบสัมผัสเพื่อสั่งงานกับหน้าจออุปกรณ์โดยตรง แต่ Project Soli ทำให้งานง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องสัมผัสกันโดยตรง

แม้แต่การสั่งงานแบบไร้สายไร้รีโมทของอุปกรณ์ที่อยู่ห่างออกไปอีกห้องหนึ่ง ต่อไปก็อาจสั่งงานด้วยการขยับมือสั่งงานระยะไกลได้

ระบบ touch-free sensors หากเริ่มมีการใช้งานได้สมบูรณ์จริง อุปกรณ์ต่างๆคงมีการประยุกต์นำไปใช้อย่างแน่นอน และจะทำให้ผู้คนปรับตัวและเคยชินกับระบบสั่งงานแบบใหม่

มันสามารถพัฒนาไปได้อีก และคงเป็นผลทำให้ชีวิตของผู้คนสะดวกขึ้นอีกมาก

https://futurism.com/fcc-google-radar-gesture?utm_campaign=Abundance%20Insider&utm_source=hs_email&utm_medium=email&utm_content=68759432&_hsenc=p2ANqtz–RFh5rOWS595NQONTviLGtddZFG5RN8txi6hNz0WVLy9bNI2zXNLYEjtUuW_tMenVq4ddaJIBR3xyqRl0cyWn-dLNzsQ&_hsmi=68759432

https://www.independent.co.uk/life-style/gadgets-and-tech/news/google-project-soli-gesture-control-minority-report-radar-chip-a8709851.html

https://www.theverge.com/2019/1/2/18165246/google-touchless-display-gadget-control-project-hand-gestures

 

Leave a Reply