นักวิทยาศาสตร์จีนประกาศความสำเร็จ Nuclear Fusion สร้างดวงอาทิตย์ประดิษฐ์เป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่ยั่งยืน และปลอดภัย

Nuclear Fission เป็นกระบวนการฟิชชันที่ใช้ในอาวุธปรมาณูและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ธาตุที่ใหญ่มากอย่างยูเรเนียมหรือพลูโตเนียม มีการแตกตัวของอะตอมออกเป็นเศษเล็กเศษน้อย มันมีประสิทธิภาพในการทำลายล้างและสร้างพลังงาน แต่สร้างกากกัมมันตภาพรังสีสูง เป็นขบวนการที่โดยปกติแล้วไม่พบในธรรมชาติ

ระเบิดนิวเคลียร์ที่โจมตี ฮิโรชีม่า และ นางาซากิ เป็น Nuclear Fission

แต่วันนี้มีหลายประเทศ กำลังพัฒนานิวเคลียร์ที่มีความปลอดภัยมากกว่า Nuclear Fission คือ Nuclear Fusion หรือ นิวเคลียร์ฟิวชัน

Nuclear Fusion เป็นกระบวนการที่สามารถเกิดขึ้นตามธรรมชาติ เหมือนพลังงานแสงแดดและความร้อนที่พวกเราได้รับจากดวงอาทิตย์ มันรวมนิวเคลียสของอะตอมเพื่อสร้างพลังงานจำนวนมหาศาล ไม่ทำให้เกิดกากกัมมันตภาพรังสี และมีความเสี่ยงน้อยที่จะเกิดอุบัติเหตุ และไม่ต้องกลัวว่าจะมีการขโมยวัสดุจากโรงไฟฟ้าเอาไปทำอาวุธปรมณู

ขบวนการ Nuclear Fusion มักจะมีการเปรียบเทียบให้ฟังดูเป็นมิตรมากขึ้นว่าเป็น Artificial Sun หรือ ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์

การสร้างขบวนการ Nuclear Fusion มันทั้งยากและมีต้นทุนสูงมากๆ แต่มีความปลอดภัยมากกว่า และเป็นแนวทางของพลังงานสะอาด ขณะนี้ในหลายๆประเทศกำลังแข่งขันกันสร้างอยู่

เมื่อวันที่ 24-11-2020 The Korea Institute of Fusion Energy ของเกาหลีใต้ ประกาศว่า ประสบความสำเร็จในการทำนิวเคลียร์ฟิวชันที่สร้างอุณหภูมิได้สูงถึง 100 ล้านองศาเซลเซียสพลาสมา ซึ่งเป็นเงื่อนไขหลักสำหรับนิวเคลียร์ฟิวชัน โดยสามารถทำได้นานไม่น้อยกว่า 20 วินาที ถือว่าเป็นสถิติโลกในปัจจุบัน

แต่ข่าวล่าสุดจาก People’s Daily เมื่อวันศุกร์ที่ 4-12-2020 ประเทศจีนได้ประกาศถึงความสำเร็จเป็นครั้งแรกของนิวเคลียร์ฟิวชัน

มีรายงานข่าวว่า ปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันของ The HL-2M Tokamak มีขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นโครงการทดลองระบบนิวเคลียร์ฟิวชันที่มีอุปกรณ์ก้าวหน้าที่สุดของจีน โดยนักวิทยาศาสตร์หวังว่ามันสามารถปลดล็อคปัญหาเรื่องแหล่งพลังงานสะอาดของโลกได้

The HL-2M Tokamak ใช้สนามแม่เหล็กอันทรงพลังในการหลอมรวมพลาสมาร้อน และสามารถสร้างอุณหภูมิได้มากกว่า 150 ล้านองศาเซลเซียส ซึ่งร้อนกว่าแกนกลางของดวงอาทิตย์ประมาณสิบเท่า

เนื่องจากมีความร้อนสูง และพลังงานมหาศาลที่ผลิตได้ เครื่องปฏิกรณ์จึงถูกเรียกว่า Artificial Sun หรือ ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์

จีนมีแผนจะใช้อุปกรณ์นี้ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในโครงการ International Thermonuclear Experimental Reactor ซึ่งเป็นโครงการวิจัยนิวเคลียร์ฟิวชันที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ตั้งอยู่ในฝรั่งเศส โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2025

นักวิทยาศาสตร์จีน มีการวิจัยและพัฒนานิวเคลียร์ฟิวชันโครงการขนาดเล็กมาตั้งแต่ปี 2006

มีการเปรียบเปรยว่า Nuclear Fusion เปรียบเสมือนจอกศักดิ์สิทธิ์ของพลังงาน และเป็นพลังงานในรูปแบบเดียวกับที่เราได้รับจากดวงอาทิตย์

หากโครงการนี้สำเร็จเร็วขึ้น ใช้ทุนน้อยลง มันจะยิ่งช่วยทำให้โลกได้รับพลังงานสะอาดที่ยั่งยืนขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น!!!

https://phys.org/news/2020-12-china-nuclear-powered-artificial-sun.html

http://www.businesskorea.co.kr/news/articleView.html?idxno=55712

Leave a Reply