Morgan Stanley แบงก์ยักษ์อเมริกันแรกที่เสนอกองทุนบิทคอยน์ลูกค้า ให้เฉพาะนักลงทุนรวยๆที่ชอบเสี่ยง

วันที่ 17-03-2020 Bitcoin มีมูลค่าต่อเหรียญ 5,225.63 ดอลลาร์

วันที่ 17-03-2021 Bitcoin มีมูลค่าต่อเหรียญ 58,135.84 ดอลลาร์

เวลาผ่านไปหนึ่งปี บิทคอยน์มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่า

นักลงทุนส่วนใหญ่ยังเห็นว่าการลงทุนกับ บิทคอยน์ เสี่ยงเกินไป แต่ปีนี้เริ่มมีคนดังและบริษัทยักษ์ใหญ่หันมาลงทุนกับ บิทคอยน์ หลายคน เช่น อีลอน มัสก์ ของ เทสล่า และ แจ็ค ดอร์ซีย์ ของ ทวิตเตอร์

วันพุธที่ 17-03-2021 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของอเมริกา Morgan Stanley มีบันทึกภายในแจ้งว่า กำลังเปิดตัวสำหรับการเข้าถึงกองทุน 3 แห่งที่สามารถเป็นเจ้าของบิทคอยน์

หมายความว่า Morgan Stanley จะเริ่มลงทุนในบิทคอยน์ แต่จำกัดการลงทุนไม่เกิน 2.5% ของสินทรัพย์ของธนาคาร

สำหรับลูกค้าที่มีบัญชีอยู่กับ Morgan Stanley ทางธนาคารอนุญาตให้เฉพาะลูกค้าที่มีฐานะรำรวยเข้าถึงสินทรัพย์ที่มีความผันผวนเท่านั้น อย่างกรณีของผู้ที่จะลงทุนใน บิทคอยน์ ต้องเป็นลูกค้าที่มีสินทรัพย์อยู่กับธนาคารไม่น้อยกว่า 2 ล้านดอลลาร์

มีแนวโน้มว่า ลูกค้าของ Morgan Stanley จะสามารถเริ่มลงทุนใน บิทคอยน์ ได้ในเดือนเมษายน 2021 ขณะนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินของธนาคารอยู่ระหว่างการฝึกอบรมหลักสูตรที่เชื่อมโยงกับข้อเสนอใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ บิทคอยน์

ธนาคารใหญ่อื่นๆในอเมริกา เช่น Goldman Sachs, JPMorgan Chase และ Bank of America ยังไม่ยอมให้ที่ปรึกษาทางการเงินที่บริหารสินทรัพย์ให้ลูกค้าที่มีความมั่งคั่ง ทำการเสนอการลงทุนอะไรที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin

บิทคอยน์ กำลังอยู่ในเส้นทางของสินทรัพย์ที่มีผู้สนใจลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า มันจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเหมือนทอง

บิทคอยน์ ที่มีแต่ตัวเลข ไม่มีตัวตน ไม่มีอะไรให้จับต้องได้จริงๆ กำลังจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับเหมือนทอง!

บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งที่มีเงินสดเหลือมากๆ ได้แบ่งเงินบางส่วนไปซื้อ บิทคอยน์ ถ้าราคา บิทคอยน์ ขึ้น หมายความว่าบริษัทมีกำไรมากขึ้นด้วย

อย่างกรณีของ Tesla เมื่อวันที่ 8-02-2021ได้นำเงินไปซื้อ Bitcoin 1,500 ล้านดอลลาร์ วันนั้น บิทคอยน์ ราคาต่อเหรียญเท่ากับ 46,196.46 ดอลลาร์ แต่วันที่ 17-03-2021มูลค่าต่อเหรียญเท่ากับ 58,135.84 ดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 26% หมายความว่า Tesla ได้กำไรจากการลงทุนใน บิทคอยน์ ประมาณ 390 ล้านดอลลาร์

ตัวอย่างที่ยกมาให้ดู เป็นด้านบวกที่อาจทำให้หลายๆคนอยากลงทุน แต่มันยังเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง หมายถึงความเสี่ยงสูง

บริษัทไหนมีการถือครอง Bitcoin ไว้มากๆ ราคาหุ้นของบริษัทอาจผันผวนไปตามราคา Bitcoin ด้วย เหมือนอย่างกรณีราคาหุ้นของ Tesla วันนี้จะมีความสัมพันธ์กับราคาขึ้นลงของ Bitcoin ด้วย

การลงทุนมีความเสี่ยง ควรเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่สามารถแบกรับความเสียงได้เท่านั้น

High Risk High Return

Low Risk Low Return

No Risk No Return

เสี่ยงสูง ผลตอบแทนสูง

เสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนต่ำ

ไม่เสี่ยง ไม่มีผลตอบแทน

https://www.cnbc.com/2021/03/17/bitcoin-morgan-stanley-is-the-first-big-us-bank-to-offer-wealthy-clients-access-to-bitcoin-funds.html

https://finance.yahoo.com/quote/BTC-USD/history/

https://www.cnbc.com/2021/02/08/tesla-buys-1point5-billion-in-bitcoin.html

Leave a Reply