Sentient AI ปัญญาประดิษฐ์ที่มีความรู้สึกนึกคิด สื่อสาร-ควบคุม-ไว้ใจ มันได้อย่างไร? 

Sentient AI หมายถึงปัญญาประดิษฐ์ที่มีความรู้สึกนึกคิด      

นับตั้งแต่วันที่ 30-11-2022 เมื่อผู้คนทั่วโลกเริ่มใช้ ChatGPT ประเด็นเรื่อง AI ที่มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนคนเริ่มมีการพูดถึงในวงกว้าง

ใครที่เคยใช้ ChatGPT จะมีความรู้สึกว่ากำลังสื่อสารโต้ตอบกับคนจริงๆ ไม่มีความรู้สึกว่ากำลังคุยกับแชทบอท

แม้ว่ามันจะฝึกฝนให้โต้ตอบด้วยข้อความที่ควรจะเป็นข้อความที่ตามมาเป็นหลัก แต่เมื่อได้เห็นคำตอบจะรู้สึกว่า AI เข้าใจคำถาม และมันได้ให้ข้อมูลที่เป็นคำตอบที่ถูกต้องจริงๆ

เมื่อกลางปี 2022 วิศวกรพัฒนาโปรแกรม LaMDA (Language Model for Dialog Applications) ของ Google ถูกไล่ออก เพราะออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะโดยอ้างว่า LaMDA ประสบความสำเร็จเรื่อง Consciousness หรือ มีสติสัมปชัญญะหลังจากการแลกเปลี่ยนข้อความกับผู้พัฒนาหลายพันข้อความ

แม้ว่ายังไม่มี Sentient AI ที่แท้จริงในปัจจุบัน แต่ไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้

การฝึกฝนให้ AI มีอคติ มีความรู้สึกเกลียดชัง ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ อาจมีโอกาสเกิดขึ้นได้ จะเรียกร้องให้ผู้สร้างมีจรรยาบรรณด้วยตัวเอง อาจไม่เพียงพอ

อีลอน มัสก์ และคนดังด้านเทคโนโลยีของโลกมากกว่าหนึ่งพันคน แนะนำให้หยุดการพัฒนา AI ที่เหนือกว่า GPT-4 ไว้ 6 เดือนก่อน แล้วมากำหนดกฎเกณฑ์ในการพัฒนาที่รอบคอบมากขึ้น เพราะกังวลเรื่องการการสร้าง AI ที่เป็นอันตรายต่อมนุษยชาติ

มีข้อเสนอแนะจาก อีลอน มัสก์ ให้มีการควบคุม AI จากภาครัฐ เหมือนที่มีการควบคุมการผลิตอาหารและยา

AI ไม่ใช่สิ่งที่เข้าไปในร่างกายด้วยการกิน แต่มันสามารถแทรกซึมเข้าไปในสมองและมีอิทธิพลต่อความนึกคิดของผู้คนได้จริง

ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอกูเกิลก็มีความเห็นว่า ควรมีการกำหนดกฎเกณฑ์ในการพัฒนาให้ชัดเจน เพราะมันส่งผลด้านลบได้จริงๆ

ซีอีโอกูเกิลบอกด้วยว่า สิ่งที่ AI ทำได้ในตอนนี้ และกำลังจะทำต่อจากนี้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกโฉมในทุกผลิตภัณฑ์ของทุกบริษัททั่วโลก สังคมจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และไม่แน่ใจว่าผู้คนจะปรับตัวทันการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

หากมี Sentient AI อย่างแท้จริง ตัวอย่างของผลด้านลบที่จะตามมา คือ Communication, Control และ Trust

Communication: เราอาจไม่สามารถสื่อสารกับ AI ที่มีความรู้สึกนึกคิดได้ แทนที่จะสื่อสารกันด้วยตรรกะที่มีเหตุผลอย่างสมบูรณ์ แต่กลายเป็นว่าทั้งคนและปัญญาประดิษฐ์ต่างก็มีความรู้สึก ทำให้การสื่อสารเป็นไปได้ยาก

Control: เราอาจไม่สามารถควบคุม AI ที่มีความรู้สึกได้ มันคิดว่ามันฉลาดกว่ามนุษย์ เราจะไม่สามารถคาดเดามันได้ และสูญเสียการควบคุมในสิ่งที่พวกเราสร้างขึ้นมา

Trust: สุดท้ายแล้ว เราจะไว้วางใจ AI ที่มีความรู้สึกนึกคิดได้จริงหรือ?  ตัวมันเองอาจมีวาระซ่อนเร้น!?  ผู้ที่เป็นเจ้าของ AI อาจกำหนดทิศในสังคมด้วยการปั่นหัวผู้คนให้เป็นไปในแนวทางที่ตัวเองต้องการ?

Sentient AI กับผลด้านลบที่อาจเกิดขึ้น ทำให้จินตนาการด้านลบเกี่ยวกับ AI ที่เคยได้ดูในหนัง ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้เสียทีเดียว!!!

https://www.simplilearn.com/what-is-sentient-ai-article

Leave a Reply