บริษัทเทคเร่งทำเทคโนโลยียุคโควิด-19 ลดการสัมผัสผู้คน ปุ่มไม่ต้องใช้มือกด จำหน้าคนใส่มาสก์ได้

เทคโนโลยีหลายอย่างเติบโตมากขึ้นเป็นพิเศษในช่วงที่ผู้คนทั่วโลกต้องหนีการแพร่ระบาดของโควิด-19

Zoom ที่ช่วยเรื่องการเรียนที่บ้านหรือทำงานที่บ้าน จากที่เคยมีผู้ใช้ประมาณ 10 ล้านคนในปี 2019 วันนี้มีผู้ใช้มากกว่า 300 ล้านคน

คนที่มีอายุมากหน่อยที่ไม่เคยสั่งอาหารมาส่งที่บ้านมาก่อน วันนี้เริ่มกลายเป็นลูกค้าใหม่ และลูกค้าประจำของ Grab, Lineman, Panda food, Get

อีคอมเมิร์ซกลายเป็นความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อเมซอนของ เจฟ เบโซส เศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก เป็นคนที่รวยแล้วรวยอีก

การจ่ายเงินแบบดิจิตอลที่มีใช้กันแพร่หลายในหลายประเทศ ในอนาคตอันใกล้จะกลายเป็นมาตรฐานการจ่ายเงินของผู้คนทั่วโลกทุกประเทศ เงินเป็นตัวกลางที่แพร่เชื้อไวรัสระหว่างผู้คนได้ง่าย การใช้เงินดิจิตอลช่วยลดการสัมผัสและการแพร่เชื้อได้

ยังมีเทคโนโลยีอีกหลายอย่างที่บริษัทเทคกำลังสร้างใหม่ หรือเอาของเก่าที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การลดการสัมผัสของผู้คนในสังคม จะกลายเป็น New Normal ที่น่าจะเป็นสิ่งที่คงอยู่แบบถาวร

ในประเทศญี่ปุ่น บริษัทเทคกำลังโฟกัสสร้างเทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันการระบาดของโรค พยายามหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ โดยหาทางลดความเสี่ยงด้วยการลดการสัมผัสระหว่างผู้คน

บริษัทเทคที่ทำเซนเซอร์ในญี่ปุ่น Optex Co สร้างปุ่มที่ไม่ต้องสัมผัสเพื่อช่วยเปิดปิดประตู โดยหวังว่ามันจะถูกใช้อย่างแพร่หลายใน โรงครัว โรงพยาบาล และสถานที่ต่างๆที่ต้องการควบคุมเรื่องความสะอาดอย่างสูง

Optex ได้สร้าง CleanSwith ซึ่งใช้คลื่นไมโครเวฟที่สามารถจดจำมือผู้ใช้งานได้ ขนาดใส่ถุงมือก็จำได้ อยู่ห่างออกไป 10 – 15 เซนติเมตรก็ทำการสั่งเปิดปิดได้ ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆได้ มีการพัฒนาให้ใช้ได้ในสภาพที่มีความร้อนสูงอย่างในห้องครัว หรือแม้แต่ห้องที่เย็นมากๆก็ไม่ใช่ปัญหา

การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า กลายเป็นเรื่องปกติของคนทั้งโลก ไม่ต่างจากการใส่เสื้อผ้าออกจากบ้าน ทำให้ระบบจดจำใบหน้าแบบเดิม ทำงานไม่ได้ผล วันนี้จึงมีการพัฒนาให้ AI สามารถจดจำผู้คนได้ถูกต้องแม้ว่าจะมีหน้ากากสวมเอาไว้

Glory Ltd บริษัทรับแลกเงินของญี่ปุ่น ได้พัฒนาระบบจดจำใบหน้าที่ใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอีกระดับ เห็นหน้าคนที่มีหน้ากากสวมอยู่ก็รู้ว่าเป็นใคร โดยมีการตรวจจับผู้คนตั้งแต่ตอนเดินเข้ามาตรงทางเข้าของสำนักงาน เทคโนโลยีใหม่มีการตรวจจับรูปร่างและตา รวมถึงพื้นที่บนใบหน้าที่ไม่มีหน้ากากปกปิดเอาไว้

รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนหลังจากหมดปัญหา COVID-19 จะเปลี่ยนไปอย่างถาวร เทคโนโลยีสามารถตอบสนองความจำเป็นต่างๆได้

แม้ว่าเราอาจมียารักษาหรือวัคซีนโควิด-19 แล้ว แต่ในอนาคตอาจมีไวรัสตัวใหม่มาระบาดอีก

มันเคยเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกมานานหลายร้อยปี และมันจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต!

https://www.scmp.com/news/asia/east-asia/article/3082619/coronavirus-japan-firms-focus-contactless-technologies-amid

Leave a Reply