หมอเคยต่อต้านวิธีรักษาแบบดิจิทัล โควิด-19 ทำให้หมอเปลี่ยนทัศนคติ การรักษากำลังจะเปลี่ยนไปตลอดกาล

ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 มี New Normal เกิดขึ้นในหลายแวดวงธุรกิจและอาชีพ ซึ่งรวมถึงอาชีพหมอด้วย

เวลาหมอทำธุรกรรมธนาคาร หรือบริการจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรม เกือบจะ 100% หมอทำธุรกรรมแบบออนไลน์ แต่เวลาเป็นเรื่องของการดูแลสุขภาพแบบดิจิทัล เหล่าบรรดาคุณหมอกลับต่อต้านการเปลี่ยนแปลง

แต่วันนี้ในยามที่คุณหมอทั่วโลกกำลังเป็นแนวหน้าทำสงครามกับไวรัส ทัศนคติของหมอเริ่มเปลี่ยนไป และมันจะเปลี่ยนไปอย่างถาวร

ในช่วงต้นของการแพร่ระบาดของไวรัสในประเทศจีน หมอและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เสียชีวิตและเจ็บป่วยจำนวนมาก ทั้งนี้เพราะติดเชื้อไวรัสจากคนไข้ แต่หลังจากมีข้อมูลมากขึ้นก็มีการระวังมากขึ้น ป้องกันตัวเองมากขึ้น ทำให้ในระยะหลัง หมอและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของจีนไม่มีใครติดเชื้ออีกเลย

หมอมีการทำงานแบบไร้สัมผัสกับคนที่มีแนวโน้มจะเป็นคนไข้ติดเชื้อไวรัส หรือมีการใส่ชุดป้องกันอย่างหนาแน่น รวมถึงการใช้หุ่นยนต์คุณหมอมาช่วยทำงาน

ในหลายๆประเทศ หมอแนะนำให้คนไข้ที่เป็นโรคอื่นๆและรอได้ ขอให้หลีกเลี่ยงการไปพบหมอในโรงพยาบาล การผ่าตัดหรือการรักษาอะไรที่ไม่เร่งด่วน หากเลื่อนได้ให้เลื่อนไปก่อน

แต่ความต้องการบริการทางการแพทย์ของผู้คนยังมีอย่างต่อเนื่อง และในยามที่ผู้คนถูกสั่งให้กักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน ทำให้การใช้บริการแบบเทเลเมดิซีนที่เคยเป็นแค่ทางเลือก กลายเป็นความจำเป็น

บริการคุณหมอออนไลน์ทั้งในรูปแบบแอปและการปรึกษาการรักษากับหมอโดยตรง มีมาหลายปีแล้ว แต่ช่วงนี้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด

ตัวอย่างเช่น บริการ eConsult ในอังกฤษ เมื่อสองปีก่อนมีคนไข้มาใช้บริการเฉลี่ยประมาณ 300 รายต่อเดือน แต่วันนี้มีเพิ่มขึ้นเป็น 12,000 รายต่อวัน หรือ 360,000 รายต่อเดือน

การรักษาพยาบาลของหลายประเทศ วันนี้มีการปรับรูปแบบเป็นรีโมท ไม่ต่างจากการ Work From Home หรือ Learn From Home

บริษัทวิจัย Forrester คาดการณ์ว่า ในอเมริกาจะมีการใช้บริการดูแลสุขภาพแบบ Virtual Care ในปี 2020 สูงมากถึง 1,000 ล้านราย โดยมีเหตุผลมาจากการระบาดของไวรัสและอื่นๆ

ในอเมริกาและยุโรป บริการคุณหมอออนไลน์ทั้งที่เป็นแอปและการปรึกษากับหมอที่มีชื่อเสียง เช่น Teladoc, Babylon Health, Kry, AccuRx, Ada

ในประเทศจีนก็มีบริการคุณหมอออนไลน์มานาน และได้รับความนิยมมากกว่าทางยุโรปและอเมริกา ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในวันนี้น่าจะเป็น Ping An Good Doctor

โรงพยาบาลสมิตเวชในประเทศไทยมีบริการ Virtual Hospital มาตั้งแต่ปี 2019 บริการแบบ 24 ชั่วโมง ปรึกษาแพทย์ 15 นาที คิดค่าบริการ 500 บาท ได้รับส่วนลดค่ายา 20% สำหรับผู้ใช้บริการแบบออนไลน์

ช่วงเวลาประมาณ 4 เดือน นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ในวงการแพทย์ซึ่งอยู่ในแนวหน้าของสงครามโดยตรง มีความตื่นตัวและเห็นความจำเป็นของการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด

วันนี้ยังไม่แน่ชัดว่า การให้บริการทางการแพทย์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่จะมีการปรับเปลี่ยนแน่ๆ เปลี่ยนแล้วอาจเปลี่ยนไปแบบถาวร กลายเป็น New Normal ที่เป็นวิถีชีวิตปกติใหม่สำหรับหมอและคนไข้ทุกคน….

https://www.cnbc.com/2020/04/09/telemedecine-demand-explodes-in-uk-as-gps-adapt-to-coronavirus-crisis.html

https://www.abc.net.au/news/2020-05-05/move-to-telehealth-is-here-to-stay-after-coronavirus/12212680

https://www.economist.com/business/2020/03/05/millions-of-chinese-cooped-up-and-anxious-turn-to-online-doctors

https://www.cnbc.com/2020/05/01/how-you-see-your-doctor-could-be-forever-changed-by-coronavirus.html

Leave a Reply