โซเชียลมีเดียปรับสู่โซเชียลคอมเมิร์ซ Facebook Shops ตลาดธุรกิจขนาดเล็ก ใช้เทคโนโลยีเฟซบุ๊กขายของออนไลน์ ใช้ AR ทดลองหาประสบการณ์ก่อนซื้อ

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เตรียมปรับตัวครั้งใหญ่กับ Facebook Shops

Facebook Shops จะทำให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถขายของได้โดยตรงผ่านทางแอปของเฟซบุ๊ก เวลาลูกค้าเข้าไปเยี่ยมชมร้านค้าจะได้อ่านเรื่องราวของร้านค้าแห่งนั้น เห็นรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ และสั่งซื้อได้ทันที ไม่ต้องตามไปสั่งซื้อในลิงก์อื่นอีก

Facebook Shops ให้บริการฟรีและสร้างได้ง่าย เมื่อเปิดร้านเสร็จก็จะมีร้านให้เห็นใน Facebook และ Instagram และมีระบบส่งข้อความเชื่อมโยงกับ Messenger และ WhatsApp

จุดเด่นของ Facebook Shops คือ ร้านค้าแต่ละแห่งจะได้ใช้เทคโนโลยีที่ล้ำยุคของเฟซบุ๊ก สื่อสารกับลูกค้าด้วยภาษาของแต่ละท้องถิ่นในแต่ละประเทศ ไม่ต้องเปลี่ยนแอปไปมาให้วุ่นวายหรือล่าช้า หมดปัญหาเรื่องเว็บบราวซ์เซอร์ช้า เพราะสามารถใช้ระบบนิเวศของเฟซบุ๊กโดยตรง ลูกค้าจ่ายเงินได้ทันที ไม่ต้องเปลี่ยนไปที่ไหนอีกต่อไป

ตัวอย่างของคุณสมบัติอื่นๆ เช่น

-แอปมีการเชื่อมต่อกันหมด โดยเจ้าของร้านสามารถกำหนดได้เองว่าจะให้มีมากน้อยขนาดไหน

-มีเครื่องมือช่วยค้นหาผู้ซื้อสินค้าและบริการที่เป็นกลุ่มมุ่งหวังสูง

-สามารถทำไลฟ์ขายของแบบเรียลไทม์ผ่าน Facebook และ Instagram พร้อมกัน

-มีปุ่มสั่งซื้อที่ฟีดเข้าไปหาลูกค้ากลุ่มมุ่งหวัง หากเห็นแล้วสนใจก็สามารถกดสั่งซื้อได้อย่างง่ายดาย

-เฟซบุ๊กใช้ AI และ AR ช่วยสอนและสร้างสรรค์ประสบการณ์ช็อปปิ้ง สามารถสร้างภาพเสมือนจริงที่มี AI เป็นผู้ช่วย

-มีแอปเสมือนจริงที่ทำให้ลูกค้าได้ทดลองหาประสบการณ์กับสินค้าได้ง่าย เช่น ลองใส่แว่นกันแดดผ่าน AR ดูว่าแว่นอันไหนเข้ากับหน้าบ้าง เอาลิปสติกส์มาทดลองทาปากแบบเสมือนจริง ทดลองใส่เสื้อผ้าให้กับภาพเสมือนจริงของตัวเอง ลองเอาเฟอร์นิเจอร์เข้ามาอยู่ในห้องของตัวเองว่ามันดูเข้าท่าหรือไม่ ทุกอย่างทำได้แบบออนไลน์ที่เป็นภาพเสมือนจริง

แอปที่มาช่วยขายของดังกล่าว วันนี้มีอยู่ในตลาดอยู่แล้ว แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั่วไปอาจจะเอามาใช้ได้ลำบาก ด้วยข้อจำกัดด้านต้นทุน หรือการเรียนรู้ที่ค่อนข้างยุ่งยาก แต่ในเมื่อมีให้ใช้ฟรีแบบง่ายๆโดยมีแพลตฟอร์มสำเร็จรูปของเฟซบุ๊ก จะทำให้การขายสินค้าและบริการของร้านค้าขนาดเล็กต่างๆมีศักยภาพมากขึ้น

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ออกมาให้ข่าวนี้เองเมื่อวันอังคารที่ 19-05-2020 และบอกด้วยว่าเขามีส่วนร่วมในลงมือทำโดยตรง

นายใหญ่เฟซบุ๊กบอกถึงสาเหตุที่ทำ Facebook Shops เพราะต้องการช่วยเหลือร้านค้าขนาดเล็กต่างๆให้ทำยอดขายได้มากขึ้น จะช่วยทำให้ร้านค้าแบบเดิมที่กำลังมีปัญหาการเปิดร้านในช่วงการระบาดของโควิด-19 สามารถขายสินค้าของตัวเองต่อไปได้

แพลตฟอร์มใหม่ Facebook Shops สร้างเสร็จแล้ว แต่วันนี้ยังเป็นเบต้าทดลองระบบ เวลาเริ่มใช้ไปแล้วคงมีการปรับแก้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก บอกว่าใครๆก็มาเปิดร้านในตลาดของเฟซบุ๊กได้ฟรี แต่ไม่ได้บอกว่าจะชักค่าหัวคิวเท่าไร เขาย้ำว่ามีจุดประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการขายของให้ Small Business และเชื่อว่าในระยะยาวจะทำให้ทางเฟซบุ๊กได้รับเงินค่าโฆษณามากขึ้น

หากแพลตฟอร์มใหม่นี้ประสบความสำเร็จด้วยดี อาจกระทบกระเทือนกับยักษ์ใหญ่ออนไลน์ของโลกรายอื่นๆ

ผู้ค้าที่ต้องการอยู่ในโลกออนไลน์ คงต้องเข้ามาเรียนรู้แพลตฟอร์มใหม่ของ Facebook ให้เข้าใจมากขึ้น

โซเชียลมีเดียกำลังต่อยอดกลายเป็นโซเชียลคอมเมิร์ซ!!!

.

.

Leave a Reply