อินเดียไม่ให้เรียก “สายพันธุ์อินเดีย” แจ้งสื่อโซเชียล ถอดออกจากเนื้อหา ชื่อประเทศไม่ควรใช้เรียกชื่อ เชื้อโรค

วันศุกร์ที่ 21-05-2021 รัฐบาลอินเดียสั่งบริษัทโซเชียลมีเดีย ให้ถอดเนื้อหาเกี่ยวกับโควิด-19 ที่มีการอ้างอิงคำว่า “Indian Variant” หรือ “สายพันธุ์อินเดีย”

รัฐมนตรีไอทีของอินเดียบอกว่า องค์การอนามัยโลกบันทึกชื่อสายพันธ์ุว่า “B1.617” อะไรที่มีการอ้างอิงว่าเป็น “สายพันธุ์อินเดีย” นั้น ไม่ถูกต้อง

การถอดชื่อสายพันธุ์โควิด-19 ที่มีชื่อประเทศออกจากสื่อต่างๆคงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก วันนี้ชื่อของสายพันธุ์ UK, Brazil, India, Africa กระจายอยู่ในโซเชียลมีเดีย และสื่อต่างๆทั่วโลก

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยเรียกไวรัสตัวนี้ว่า “Kung Fu Virus”, “Chinese Virus” ทำให้คนจีนทั่วโลกไม่พอใจ เพราะเป็นคำที่ดูเหมือนการเหยียดหยามเชื้อชาติ และประเทศ

ผู้คนและสื่อต่างๆ เรียกชื่อโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์โดยมีต้นกำเนิดจากประเทศต่างๆ มันทำให้เข้าใจง่าย แต่ในมุมมองของคนในประเทศที่ถูกเรียกเป็นชื่อสายพันธุ์ หลายคนอาจไม่ค่อยพอใจ เพราะชื่อของประเทศตัวเองถูกเรียกเป็นชื่อของ “เชื้อโรค”

SARS-CoV-2 หรือสายพันธุ์ของโควิด-19 ที่มีการตรวจเจอครั้งแรกในประเทศจีน ในปัจจุบันไวรัสตัวนี้มีการกลายพันธุ์เป็น 1-2 สายพันธุ์ต่อเดือน มีชื่อเรียกเป็นสายพันธุ์ใหม่ๆออกมามากมาย

เพื่อความถูกต้องของการเรียกชื่อสายพันธุ์โควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดกันมากในปัจจุบัน สามารถเรียกชื่อสายพันธุ์ให้ถูกต้องได้ตามนี้ คือ

B.1.1.7 คือ สายพันธุ์ที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า UK Variant หรือ “สายพันธุ์อังกฤษ”

B.1.617 คือ สายพันธุ์ที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า India Variant หรือ “สายพันธุ์อินเดีย”

B.1.351 คือ สายพันธุ์ที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า South African Variant หรือ “สายพันธุ์แอฟริกาใต้”

P.1 คือ สายพันธุ์ที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า Brazilian Variant หรือ “สายพันธุ์บราซิล”

โควิด-19 มีการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง วัคซีนที่มีอยู่ในวันนี้หลายชนิด ป้องกันการระบาดของบางสายพันธุ์ไม่ค่อยได้ผลดีนัก บริษัทยาต้องทำการพัฒนาวัคซีนใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง

https://www.bbc.com/news/world-asia-india-57213046

Leave a Reply