ตำรวจจับผู้ร้ายข่มขืนหนีรอดนาน 14 ปี เจอผู้ร้ายในเว็บไซต์ตรวจหาบรรพบุรุษ ผู้ร้ายเอา DNA อัปโหลดในเว็บไซต์เอง

ในปี 2007 นักศึกษาสาวของ University of Tampa กำลังเดินกลับหอพักหลังจากเข้าร่วมเทศกาล Gasparilla Pirate Festival แต่เธออยู่ในอาการมึนเมาและเดินสะดุด มีชายหนุ่มที่เห็นสาวมีอาการมึนเมาเลยเสนอตัวพาเธอไปส่งที่หอพัก แต่แล้วเขาได้ข่มขืนเธอ

DNA ของผู้ร้ายถูกเก็บเอาไว้เป็นหลักฐาน แต่ตอนนั้นตำรวจไม่เจอผู้ต้องสงสัยที่มี DNA ตรงกัน เลยกลายเป็นคดีที่ปิดไม่ลง หาผู้ร้ายไม่พบ

ในปี 2020 ตำรวจนักสืบเอาคดีของนักศึกษาสาวจากมหาวิทยาลัยเทมป้า มาสืบสวนต่อ โดยค้นหาผู้ต้องสงสัยจากฐานข้อมูลในเว็บไซต์ทดสอบลำดับวงศ์ตระกูล คือ GEDmatch และ FamilyTree ซึ่งเป็นเว็บไซต์สองแห่งที่ผู้คนมักใช้เป็นแหล่งในการวิจัยค้นหาบรรพบุรุษของตัวเอง หาว่าใครมีแนวโน้มจะเป็นญาติที่เกี่ยวดองกันบ้าง

ผลการค้นหาของนักสืบพบว่า DNA ของผู้ร้ายคดีข่มขืนในปี 2007 ตรงกับผู้ชาย ชื่อ Jared Vaughn ซึ่งวันนี้อายุ 44 ปี เขากลายผู้ต้องสงสัย เมื่อตำรวจเดินทางไปหาเขาในเวสต์เวอร์จิเนีย เพื่อตรวจ DNA อีกครั้ง และพบว่าตรงกันอย่างชัดเจน

สรุปแล้ว ใช้เวลานาน 14 ปี ถึงตามจับผู้ร้ายได้

จาเร็ด วอห์น ซื้อ DNA kit เพื่อตรวจหา DNA ของตัวเอง แล้วอัปโหลดรหัสพันธุกรรมของตัวเองเข้าไปในเว็บไซต์ตรวจหาบรรพบุรุษ เพื่อค้นหาว่ามีใครเป็นญาติกับเขา มีสายเลือดเดียวกัน โดยสามารถเทียบกับฐานข้อมูล DNA ที่มีอยู่หลายล้านคน

จาเร็ด วอห์น คงคิดไม่ถึงว่า DNA ของตัวเองที่ทิ้งค้างอยู่กับสาวที่ตัวเองเคยข่มขืนเมื่อ 14 ปีก่อน จะกลายเป็นหลักฐานมาเล่นงานตัวเองในปัจจุบัน ตอนที่อัปโหลดหาญาติในเว็บไซต์ก็คงลืมคิดถึงเรื่องนี้

บังเอิญตัวผู้ร้ายเปิดเผย DNA ของตัวเองในเว็บไซต์เอง เลยทำให้ตามจับตัวได้

ในความจริงแล้ว หากตำรวจมี DNA ของผู้ร้ายแต่ไม่รู้ว่าเป็นใคร ตำรวจสามารถตามหาผู้ต้องสงสัยในคดีต่างๆจากฐานข้อมูล DNA ได้ แม้ไม่เจอตัวผู้ร้ายโดยตรง อาจเจอญาติพี่น้องหรือคนที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ร้าย ทำให้สามารถค้นหาผู้ต้องสงสัยที่แคบลง ไปสืบสวนเพิ่มเติมหรือเฝ้าดูผู้ต้องสงสัยจำนวนน้อยลง และอาจนำไปสู่การตามจับผู้ร้ายตัวจริงได้

เทคโนโลยียุคนี้ ช่วยทำหน้าที่ได้เหมือนยมบาลที่ตรวจหาบัญชีบาปหลังตาย แต่กรณีตัวอย่างนี้ กรรมตามทันตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่!

https://www.gedmatch.com/how-it-works

https://www.familytreedna.com/

https://www.insider.com/tampa-bay-police-use-genealogy-testing-database-solve-rape-case-2021-6

Leave a Reply