จีนร่วมทุน BioNTech ผลิตวัคซีน mRNA สิ้นปี 2021 มีกำลังผลิต 1 พันล้านโดส

Moderna อเมริกา และ BioNTech เยอรมัน เป็นสองบริษัทต้นตำรับวัคซีน COVID-19 เทคโนโลยี mRNA

วัคซีนไควิดไฟเซอร์ที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศทั่วโลก เป็นความร่วมมือกันของ 2 บริษัท คือ Pfier/BioNTech ซึ่งใช้เทคโนโลยีใหม่ mRNA

วันนี้ mRNA ได้รับการยอมรับว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในการรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์ Delta

ประเทศที่ใช้ Pfier/BioNTech และได้ผลดีในการป้องกันการแพร่ระบาดของสายพันธ์เดลต้า เช่น แคนาดา อเมริกา ฮ่องกง อิสราเอล

คนไทยจำนวนมาก กำลังเรียกร้องรัฐบาลให้จัดหาวัคซีน mRNA ของ Pfier/BioNTech และ Moderna เพราะเชื่อว่าจะรับมือกับสายพันธุ์เดลต้าได้ดีกว่าวัคซีนอื่นๆที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ในประเทศไทย

ประเทศไทยก็มีความพยายามจะผลิตวัคซีน mRNA คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวิจัยพัฒนาก้าวหน้าไปมากแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลอง

ประเทศจีนก็กำลังสร้างวัคซีนเทคโนโลยี mRNA เช่นกัน

รัฐบาลจีนเริ่มให้ไฟเขียว Fosun Pharma ของจีน เพื่อร่วมลงทุนกับ BioNTech

ต่อไปจะมี mRNA ตัวใหม่เป็นวัคซีน Fosun/BioNTech ในเดือนพฤษภาคม 2021 มีการร่วมทุน 50/50 ด้วยทุน 200 ล้านดอลลาร์ เป้าหมายสร้างโรงงานผลิตวัคซีนโคโรนาไวรัสให้ได้ 1 พันล้านโดสต่อปี ซึ่งประเมินว่าจะทำได้ภายในสิ้นปี 2021

Fosun ลงทุน 100 ล้านดอลลาร์สร้างโรงงานผลิต โดย BioNTech เจ้าของไลเซ่นจะมอบ Know-how ในการผลิตให้ โรงงานจะสร้างในเซี่ยงไฮ้ และคงเริ่มมีวัคซีนออกมาให้ทดลองใช้ได้ในเดือนสิงหาคม 2021

จีนรู้ดีถึงประสิทธิภาพของวัคซีน mRNA เพราะเป็นวัคซีนหลักของฮ่องกง มีการฉีดไปแล้วมากกว่าครึ่งของประชากร

มีการคาดการณ์ว่า Fosun/BioNTech ซึ่งเป็นเทคโนโลยี mRNA จะถูกใช้เป็นบูสเตอร์ หรือวัคซีนเข็มที่ 3 สำหรับคนในประเทศจีน

เดือนมิถุนายน 2021 จีนบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีน 40% ของประชากร หรือ 630 ล้านคน และภายในสิ้นปี 2021 มีเป้าหมายฉีดให้ได้ 70% ของประชากร

ขณะนี้จีนอยู่ระหว่างการพิจารณาการฉีดวัคซีนแบบข้ามยี่ห้อ

การบริการจัดการของรัฐบาลจีนทำงานมีประสิทธิภาพสูงมาก โควิด-19 ที่เริ่มจากอู่ฮั่นในจีน วันนี้เหลือผู้ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันเพียง 20-30 คน

แผนการผลิตวัคซีน mRNA ของจีนก็รวดเร็วมาก เริ่มลงขันร่วมทุนในเดือนพฤษภาคม 2021 พอถึงปลายปีก็จะมีกำลังผลิต 1 พันล้านโดสต่อปี

ประเทศจีนรู้ดีว่าวัคซีนจีนที่มีอยู่ไม่มีประสิทธิภาพดีพอที่จะต่อสู้กับโควิด-19 ที่มีการกลายพันธุ์ การร่วมทุนกับ BioNTech เป็นสัญญาณที่ชัดเจน….

https://www.scmp.com/news/china/science/article/3141228/biontech-track-become-first-foreign-covid-19-vaccine-approved?module=lead_hero_story_7&pgtype=homepage

Leave a Reply