บิล เกตส์ ทำนายอนาคตเทคโนโลยี  การแก้ไขยีน ยาสำหรับเฉพาะบุคคล AI จะทำงานแทนคน ต้นทุนพลังงานสะอาดแข่งขันกับพลังงานสกปรกได้ การศึกษาออนไลน์จะมีคุณภาพดีขึ้น   

ในยุคเริ่มต้นของอินเตอร์เน็ตในปี 1995 บิล เกตส์ เขียนไว้ในหนังสือ “The Road Ahead” ทำนายว่าอินเตอร์เน็ตจะมีบทบาทสำคัญในชีวิตสมัยใหม่ในอนาคต ชีวิตผู้คน การสื่อสาร การค้า จะอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ต

“The Road Ahead” บอกด้วยว่าสื่อที่จับต้องได้ เช่น หนังสือ ซีดี ดีวีดี จะถูกทดแทนด้วยสื่อแบบดิจิทัล ผู้คนจะ ฟังเพลง ดูหนัง หรือเสพสื่อต่างๆ ผ่านบริการสตรีมมิ่งหรือดาวน์โหลด

หนังสืออีกเล่มของ บิล เกตส์ “Business @ the Speed of Thought” ที่ออกวางขายในปี 1999 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โลกยังไม่รู้จักสมาร์ทโฟน เขาทำนายล่วงหน้าว่า วันหนึ่งอุปกรณ์มือถือจะเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ทำหน้าที่เป็นโทรศัพท์ ส่งข้อความ

การคาดการณ์ของ บิล เกตส์ ในปี 1995 และ 1999 ซึ่งผ่านเลยมาแล้วนานกว่ายี่สิบปี เป็นเรื่องจริงในปัจจุบัน

บิล เกตส์ เคยเป็นคนที่รวยที่สุดในโลกติดต่อกันหลายสิบปี เป็นร่วมก่อตั้งและอดีตซีอีโอ Microsoft ทำงานใกล้ชิดอยู่กับเทคโนโลยี

ลองมาดูสิ่งที่ บิล เกตส์ ทำนายอนาคตเทคโนโลยีในแต่ละสาขาที่จะเกิดกับโลกว่ามีอะไรบ้าง?

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ:

บิล เกตส์ เป็นแกนนำในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเสนอว่าความก้าวหน้าในเทคโนโลยีพลังงานสะอาด จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เขาลงทุนมหาศาลในบริษัทต่างๆ และการวิจัยที่มุ่งเน้นไปที่โซลูชันพลังงานสะอาด และเขาได้คาดการณ์ว่าแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม จะมีการแข่งขันด้านต้นทุนกับเชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้นเรื่อยๆ

การดูแลสุขภาพ:

บิล เกตส์ เป็นนักลงทุนรายใหญ่ในการวิจัยทางการแพทย์ และคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การตัดต่อยีน และยาเฉพาะบุคคล จะปฏิวัติแนวทางการดูแลสุขภาพของเรา เขายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของโครงการด้านสุขภาพระดับโลกเพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อ เช่น มาลาเรีย วัณโรค

ปัญญาประดิษฐ์:

บิล เกตส์ เป็นผู้สนับสนุนปัญญาประดิษฐ์มาอย่างยาวนาน และแนะนำว่า AI จะมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในหลายๆด้านของสังคม ตั้งแต่ การขนส่ง การศึกษา ไปจนถึงความบันเทิง อย่างไรก็ตาม เขาได้เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงและความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นจาก AI เรื่องที่มันจะมาทำงานแทนคนในหลายสาขาอาชีพ  และมีโอกาสที่จะได้พบการมีอคติและการเลือกปฏิบัติจาก AI

การศึกษา:

บิล เกตส์ เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ในการปรับปรุงการศึกษาด้วยเทคโนโลยี เช่น แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ และเครื่องมือการเรียนรู้ส่วนบุคคล เขาคาดการณ์ว่าเครื่องมือเหล่านี้ จะช่วยให้นักเรียนทั่วโลกเข้าถึงการศึกษาคุณภาพสูง และพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจศตวรรษที่ 21

Leave a Reply