มีเงินพอยังชีพ ไม่กลัวปัญหาโควิด-19 มีอินเตอร์เน็ตใช้ฟรีทุกที่ อยู่ที่ไหนก็ได้

คนที่ได้ยินเรื่อง Universal Basic Income ครั้งแรกจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ยังสามารถหารายได้ให้ตัวเอง อาจไม่เห็นด้วย ไม่เห็นความจำเป็น และคิดว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐ รวมถึงการสร้างนิสัยขี้เกียจให้กับคน

แต่เมื่อโลกเจอโควิด-19 คนที่เคยมีงานทำจำนวนมาก และกลายเป็นคนตกงาน เริ่มเห็นความจำเป็นของการมีเงินยังชีพเพื่อความอยู่รอด!

“Universal Basic Income” แปลเป็นภาษาไทยตรงตัวได้ว่า “รายได้พื้นฐานสากล” อาจเรียกได้ว่าเป็นรายได้ที่ทางการมอบให้กับประชาชนเพื่อประกันว่าจะมีเงินเพียงพอสำหรับการยังชีพขั้นพื้นฐาน

รายได้พื้นฐาน UBI อาจอยู่ในลักษณะ ไม่มีเงื่อนไข ให้แบบออโตเมติคสำหรับทุกคน มีตัวเลขรายได้ที่ให้แน่นอน ให้เป็นรายบุคคล ถือว่าเป็นสิทธิที่ทุกคนพึงได้

นักเทคโนโลยีจำนวนมากมองเห็นความจำเป็นของ UBI ก่อนคนกลุ่มอื่น เพราะเชื่อว่าเทคโนโลยีดีสรัปชั่น จะทำให้งานจำนวนมากหายไป ถูกทดแทนที่โดย เครื่องจักร คอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ หรือ AI

แล้วยังคิดไกลไปอีกว่า การแจกเงินให้ทุกคนมีรายได้ขั้นพื้นฐานเพื่อยังชีพ ทำให้คนไม่กลัวไม่มีกิน จะทำให้ผู้คนมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพื่อเงินเป็นหลัก กล้าทำอะไรใหม่ๆที่อาจต้องเสียเวลานานแล้วล้มเหลว ในเมื่อมีรายได้ยังชีพอยู่ได้ ทำให้กล้าเสี่ยงมากขึ้น

คนที่มีความพอเพียงในตัวเอง ไม่ได้หมายความว่าคนพวกนี้ทุกคนเป็นคนขี้เกียจหรือไม่อยากทำงาน แต่เขามีวิถีชีวิตของตัวเอง อาจต้องการทำงานเพื่อสังคม ยินดีทำงานอาสาสมัครที่ไม่มีรายได้ และเขาจะมีส่วนทำให้โลกดีขึ้น

เหตุการณ์แบบโควิด-19 เป็นเรื่องที่น้อยคนคาดคิดได้ว่าจะเกิดขึ้น และเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนต้องการ Universal Basic Income มากที่สุด

คนทั่วโลกกำลังตกงาน ไม่มีรายได้ ไม่มีเงินเพื่อยังชีพตัวเอง ในประเทศไทยเรามีคนไปลงทะเบียนขอรับเงิน 5,000 บาท มากกว่ายี่สิบล้านคน หากรวมกลุ่มเกษตรกรที่ต้องการเงินเยียวยาด้วย รวมแล้วมีคนไทยที่เดือนร้อนมากกว่าครึ่งประเทศ

นักเทคโนโลยีคนดังที่เห็นด้วยกับ Universal Basic Income และเคยออกมาแสดงความเห็นหลายครั้ง เช่น ริชาร์ด แบรนสัน, อีลอน มัสก์, บิล เกตส์, มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก, แจ็ค ดอร์ซีย์ ฯลฯ

วันนี้โควิด-19 ยังระบาดไม่หยุด และอาจมีการระบาดระลอกสองในหลายประเทศ แต่ที่ตามมาแน่ๆ คือ วิกฤติเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นกับคนส่วนใหญ่

หากคนที่ต้องหยุดงานหนีไวรัสยังคงมีรายได้ยังชีพเพียงพอสำหรับปัจจัยสี่ของตัวเอง การต่อสู้กับโควิด-19 ของประเทศต่างๆจะรับมือได้ดีขึ้น

แต่วันนี้เริ่มมีคนคิดต่อว่า ต้องมี “Universal Basic Internet” ด้วย คงพอจะแปลเป็นไทยแบบตรงตัวได้ว่า “อินเตอร์เน็ตขั้นพื้นฐานสากล” หมายถึงทุกคนที่อาศัยอยู่ในทุกที่ต้องมีอินเตอร์เน็ตใช้

อินเตอร์เน็ตเปรียบได้กับปัจจัยที่ห้าของการดำรงชีพในยุคนี้ มันเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับกิจกรรมออนไลน์และเป็นกิจกรรมหลักของผู้คน

นักเทคโนโลยีชั้นนำก็เป็นกลุ่มคนที่คิดถึงเรื่องอินเตอร์เน็ตสำหรับทุกคน

-อเมซอนอยากให้ทุกคนมีอินเตอร์เน็ตใช้ จะได้สั่งสินค้าออนไลน์มากๆ

-เฟซบุ๊กกับกูเกิลมีโครงการขยายเครือข่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ตไปในพื้นที่ห่างไกลในหลายพื้นที่ของโลก มันอาจทำให้รายได้ค่าโฆษณาของยักษ์เทคทั้งสองแห่งเพิ่มขึ้นอีกมาก

-สเปซเอ็กซ์ ของ อีลอน มัสก์ กำลังสร้างอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ส่งสัญญาณจากดาวเทียมครอบคลุมพื้นที่ทั่วโลก จะได้มีเงินต่อทุนเพื่อพาคนไปอยู่บนดาวอังคาร

คนที่อยู่ในเมืองส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาเรื่องอินเตอร์เน็ต แต่สำหรับพื้นที่ชนบทและห่างไกลหลายพื้นที่ยังขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานนี้อยู่มาก

ในยุคที่ต้องทำงานอยู่บ้าน เรียนหนังสือที่บ้าน มันกลายเป็นปัญหาสำหรับหลายๆคนที่ไม่มีความพร้อมทางด้านอินเตอร์เน็ต

เหมือนอย่างในประเทศไทย เด็กในชนบทจำนวนมากในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่บ้าน หรืออาจไม่มีเงินจ่ายค่าบริการ ไม่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน ไม่มีแทปเล็ตที่รัฐแจกฟรีให้ทุกคน

Universal Basic Income + Universal Basic Internet จะมาช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของผู้คน หากมีความพร้อมทั้งสองเรื่องนี้จริง จะทำให้เราสามารถยืนระยะทำสงครามกับโควิด-19 ได้อย่างมั่นคงขึ้น

COVID-19 shows we need Universal Basic Internet now

https://en.wikipedia.org/wiki/Basic_income

Leave a Reply